Doanh nhân bước lên bục giảng: Tự trẻ hóa để gần gũi sinh viên

Mặc dù bận rộn trong vai trò quản lý ở các công ty, nhiều doanh nhân vẫn dành thời gian lên giảng đường vì niềm đam mê và khát vọng truyền đạt những kiến thức từ trải nghiệm của mình.

Doanh nhân bước lên bục giảng: Tự trẻ hóa để gần gũi sinh viênThạc sĩ Nguyễn Minh Hải - Ảnh: Anh Thư

Thạc sĩ Nguyễn Minh Hải - giảng viên môn Quản trị kinh doanh ĐH FPT (Giám đốc phát triển tại Việt Nam của Công ty Eduworld Consulting, chuyên về tư vấn dịch vụ giáo dục) là một trong những doanh nhân như thế.

Giảng viên cần năng lực và động lực

Thạc sĩ Hải cho rằng trong giảng dạy ở ĐH, có 2 yếu tố quan trọng mà giảng viên cần đó là năng lực và động lực. Năng lực của giảng viên không chỉ là kiến thức chuyên môn mà còn là sự tích hợp kiến thức thực tế và khả năng tiếp cận sinh viên. Và để thu hút được sinh viên, giảng viên phải tự “trẻ hóa bản thân” mình, để tạo khoảng cách gần gũi giữa thầy và trò, từ đó các em sẽ học tốt khi tìm được niềm vui trong học tập.
Yếu tố thứ 2 chính là động lực. “Cái này xuất phát từ niềm đam mê giáo dục và niềm tin của tôi. Tôi tin những gì mình đang chia sẻ sẽ giúp thế hệ trẻ trưởng thành hơn, thành công hơn những người thầy của chúng”, thạc sĩ Hải chia sẻ.
Từng trải qua nhiều công việc tại các công ty, dự án quốc tế, anh Hải nhận thấy mình yêu nghề giáo và quyết định dành thời gian chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức thực tế đến với giới trẻ. Trước mỗi bài giảng, anh luôn “thiết kế” giáo án trước theo cách riêng của mình.

Bài giảng phải gắn lý thuyết với thực tế

Thạc sĩ Hải tâm sự rằng anh rất thích câu nói của Benjamin Franklin: “Nếu bạn thất bại trong việc chuẩn bị là bạn đang chuẩn bị để thất bại”, nên việc chuẩn bị bài giảng, với anh Hải được xem là yếu tố then chốt để tạo thành công cho mỗi bài giảng, mỗi môn học. “Chuẩn bị để làm sinh động lý thuyết gắn với thực tế. Một bài giảng thành công và hấp dẫn phải vượt qua được khuôn khổ của giáo án, phải gắn được lý thuyết với thực tế”, anh Hải nhận định.
Anh Hải cho biết kinh nghiệm thực tế là một lợi thế của những người làm doanh nghiệp khi giảng bài trước sinh viên. Riêng trong môn quản trị kinh doanh, thầy thường cho sinh viên làm dự án nhóm, yêu cầu là các em cần phải triển khai marketing và bán một sản phẩm hay dịch vụ gì đó. Đây là bài tập nhóm, các em sẽ được chấm điểm, nhưng không chỉ có thế, các nhóm đều đặt thêm mục tiêu ngoài điểm cao là phải có lợi nhuận. Các em có 4 tuần để triển khai một dự án kinh doanh thực tế từ việc lên ý tưởng kinh doanh, lập kế hoạch, tổ chức triển khai, giám sát. Cuối khóa học các nhóm trình bày kết quả với những bài học thực tế đầy cảm xúc gồm cả thành công và thất bại.
“Tôi tin, những trải nghiệm thực tế sẽ giúp các em trưởng thành và biết đâu đây chính là sự khởi đầu cho những dự án kinh doanh lớn sau này”, anh Hải chia sẻ.

Theo Thanh niên, nguồn: http://thanhnien.vn/giao-duc/doanh-nhan-buoc-len-buc-giang-tu-tre-hoa-de-gan-gui-sinh-vien-635699.html

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Doanh nhân bước lên bục giảng: Tự trẻ hóa để gần gũi sinh viên, giáo dục, giảng dạy ĐH, doanh nhân, bài giảng, kinh nghiệm thực tế, thiết kế giáo án, giảng viên

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tiểu học: Không bắt buộc dùng học bạ mới

Theo huớng dẫn thực hiện Thông tư 22 của Sở GD-ĐT TP.HCM đối với tiểu học, Không bắt buộc dùng học bạ mới. Hiệu trưởng cần hết sức chính xác và trách nhiệm khi quyết định việc lên lớp, hoặc ở lại lớp.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng