Tuyển sinh ĐH-CĐ 2015: Nhiều ngành học mới

Bộ GD-ĐT vừa quyết định cho phép nhiều trường ĐH tuyển sinh nhiều ngành học mới trong năm 2015.

Trường ĐH Kinh tế TPHCM được tuyển 2 ngành mới là ngành Kinh doanh thương mại và Quản trị dịch vụ du lịch - lữ hành. Ngành Kinh doanh thương mại có tổng số tín chỉ đào tạo là 135. Trong đó bao gồm kiến thức giáo dục đại cương, kiến thức cơ sở khối ngành, kiến thức ngành thương mại và chuyên ngành.

Trong giai đoạn chuyên ngành, sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức chuyên sâu của ngành về chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm về thương mại trong nước và thương mại quốc tế. Ngành Quản trị dịch vụ du lịch - lữ hành có số tín chỉ đào tạo là 130. Chương trình đào tạo ngành này được kết hợp giữa thực tế từ trong nước và tham khảo chương trình chuẩn của các trường tại Hoa Kỳ. Trong đó, các môn tính toán được tăng cường nhằm cung cấp cho sinh viên các công cụ định lượng để đáp ứng yêu cầu quản lý thực tế.

Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM được tuyển ngành Luật Kinh tế và ngành Ngôn ngữ Anh. Cả 2 ngành đều tuyển sinh theo 2 phương thức xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2015 và xét tuyển học bạ THPT.

Trường ĐH Duy Tân đã được cho phép mở ngành bác sĩ đa khoa từ năm 2015 sau khi được Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) và Học viện Quân y thẩm định.

Điểm tin tuyển sinh - giáo dục ngày 13-5-2015

Quảng Ninh công bố các điểm mới về xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học năm 2015

Thông tin này được bà Bùi Thúy Phượng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh cho biết tại hội nghị thông tin báo chí tổ chức chiều 12/5 về công tác chuẩn bị tổ chức các kỳ thi, điểm mới tổ chức thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2015.

Bà Phượng cho biết, năm 2015 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế thi mới là ghép kỳ thi THPT và Đại học, Cao đẳng làm một, thay vì tổ chức 2 kỳ thi như trước. Điểm thi của học sinh phục vụ cho 2 mục đích vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét vào các trường Đại học, Cao đẳng.

"Đối với kỳ thi quốc gia THPT năm 2015 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 4/7/2015; thí sinh của tỉnh Quảng Ninh dự thi tại 2 cụm thi. Trong tổng số 14.988 thí sinh đăng ký dự thi có  7.166 thí sinh đăng ký dự thi chỉ xét tốt nghiệp sẽ thi tại cụm thi tỉnh; 6.476 thí sinh đăng ký dự thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ thi tại cụm thi liên tỉnh ở Hải Phòng; số thí sinh đăng ký chỉ thi để xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng là 1.346...", bà Phượng cho biết.

Cũng theo bà Phượng, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hàng năm thường sau tốt nghiệp THPT, nhưng năm 2015, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ diễn ra vào ngày 11, 12,13/6, sớm hơn 20 ngày so với mọi năm. Thí sinh thi vào trường không chuyên sẽ thi 2 môn là ngoại ngữ và toán; còn những thí sinh thi vào trường chuyên sẽ thi 4 môn là toán, văn, ngoại ngữ và môn chuyên.

ĐH Bách khoa Hà Nội tuyển liên thông 8 ngành

PGS Hoàng Minh Sơn - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, năm 2015, nhà trường tuyển sinh liên thông hệ CĐ chuyên nghiệp lên ĐH.
Trường xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại các cụm thi do các trường ĐH chủ trì, đối tượng tuyển sinh là người tốt nghiệp hệ CĐ chính quy do trường quản lý và đào tạo. Trường sẽ tuyển 8 ngành học liên thông là Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông, Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật hóa học, Kế toán. Tất cả các ngành xét tuyển 2 tổ hợp môn: Toán - Lý - Hóa, Toán - Lý - Anh. Riêng ngành Kế toán có thêm tổ hợp Toán - Văn - Anh. Thí sinh làm hồ sơ và nộp tại trường từ 1 - 20/8/2015.

Lập 4 đoàn kiểm tra việc tính điểm học sinh THCS

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đến ngày 11/5, các trường THCS trên địa bàn TP hoàn thành việc tính điểm cho học sinh (HS) lớp 9 để bảo đảm cho HS kịp thời làm hồ sơ đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2015 - 2016.
Phần điểm này bao gồm điểm học tập và rèn luyện của HS ở 4 năm THCS cùng điểm cộng thêm (điểm ưu tiên, khuyến khích của HS - nếu có). Các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra chéo giữa các trường trên địa bàn về điểm THCS của từng HS. Từ 15 - 18/5, Thanh tra Sở sẽ thành lập 4 đoàn kiểm tra việc tính điểm THCS của HS tại các trường THCS, sẽ chú ý nhiều đến hồ sơ, học bạ của HS tại các trường ngoài công lập nhằm tránh tình trạng sửa chữa điểm.

Quảng Ngãi: Gần 13 tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non

Ngày 12-5, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã vừa ký quyết định phân bổ nguồn vốn cân đối Ngân sách tỉnh năm 2015 để hỗ trợ đề án Phổ cập Giáo dục Mần mon cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012-2015.
Theo đó, 15 trường giáo dục Mầm non thuộc các huyện được hỗ trợ phổ cập Giáo dục, với tổng kinh phí gần 13 tỷ đồng.

Quảng Bình: Gần 2,6 tỷ đồng giúp đỡ trẻ khuyết tật và học sinh nghèo
UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa tiếp nhận khoản viện trợ phi Chính phủ của tổ chức Zhi Shan Foundation Taiwan với tổng số tiền gần 2,6 tỷ đồng để giúp đỡ trẻ em khuyết tật, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi trên địa bàn.
Từ nay đến cuối năm 2015, tỉnh Quảng Bình sẽ sử dụng số tiền tài trợ này để cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi; hỗ trợ kinh phí phẫu thuật chỉnh hình miễn phí cho trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; cung cấp sách, vở, đồ dùng dạy học cho các trường học; xây dựng thư viện cho 8 trường học tại địa phương…
Tổng hợp từ: SGGP, Đại đoàn kết, Kinh tế đô thị

Tuyển sinh, tuyển sinh 2015, điểm thi đại học, điểm thi tốt nghiệp, kỳ thi THPT quốc gia