Đề thi phải phân hóa và bao quát

Năm 2015, nhiều đối tượng dự thi (thí sinh hệ bổ túc văn hóa, thí sinh tốt nghiệp năm trước và thí sinh lớp 12 năm nay) nên đề phải thể hiện rõ độ phân hóa để các đối tượng khác nhau đều có “cửa” và thang điểm phải có sự phân định hợp lý

Có một vài thông tin chưa chính thức từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về thời lượng của các môn thi năm 2015: trắc nghiệm 90 phút, tự luận 180 phút (nhưng cũng có nguồn tin là 120 phút). Quy định về thời lượng của một môn thi phải phụ thuộc tính chất quan trọng của kỳ thi, đặc thù của bộ môn và độ dài ngắn, khó dễ của đề thi cho nên phải đúng tầm và phù hợp.

Làm rõ phạm vi ra đề thi

Thời lượng 90 phút cho một môn thi trắc nghiệm - dù là môn nào vẫn là quá ít, chưa đúng tầm vóc của một môn thi có tính chất quốc gia và có tính chất quyết định đối với vận mệnh của thí sinh (TS). Thời gian quá ngắn, TS sẽ có tâm lý hồi hộp, lo sợ dễ dẫn đến tính toán nhầm, làm bài không minh mẫn. Còn đối với môn tự luận, đặc biệt là môn văn cùng một lúc phải viết ít nhất 2 bài nghị luận. Nếu rút ngắn thời lượng còn 120 phút mà đề thi vẫn như cũ là làm khó TS.

Cấu trúc đề thi tuyển sinh môn văn năm 2015 sẽ như thế nào

Thí sinh xem lại đề thi môn văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 Ảnh: TẤN THẠNH

Một đề thi hay phải tổng hợp được tất cả các kỹ năng của TS khi làm bài; phải bao quát được toàn bộ chương trình chứ không gói gọn trong một vài chương hay vài ba bài; phải đáp ứng được tầm vóc và tính chất của kỳ thi, quá dễ hay quá khó đều bất cập. Năm 2015, Bộ GD-ĐT chủ trương đề thi chủ yếu nằm trong chương trình  lớp 12. Qua thực tế của kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014 chỉ có môn văn gói gọn trong chương trình lớp 12 còn lại tất cả các môn: toán, lý, hóa, sinh, sử, địa, ngoại ngữ đều liên quan đến chương trình lớp 10, 11 (chiếm khoảng từ 30% - 40%). Vậy khái niệm “chủ yếu” là ở mức độ nào? Bộ cần có thông báo sớm bằng văn bản để thầy - trò xác định được phạm vi kiến thức nhằm chuẩn bị cho kỳ thi.

Môn văn tránh lối mòn

Ngữ văn là môn thi giành được nhiều sự quan tâm nhất do đặc thù bộ môn. Những người ra đề thi môn văn bị áp lực nhiều của dư luận “làm dâu trăm họ” vốn vẫn gai góc xưa nay. Cấu trúc đề thi môn văn trong kỳ thi tới như thế nào và đề ra dạng nào đang là một sự chờ đợi. Bộ GD-ĐT khẳng định đề thi sẽ giống đề thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2104. Thực tế, trong những năm vừa qua, đề thi văn quá sâu về chuyên môn. Đề bắt buộc phân tích vài khổ thơ hoặc một chi tiết nhỏ trong truyện. Để đáp ứng đúng yêu cầu của đề và độ dài bài viết, người thi phải viết  được 4-5 trang may ra mới đạt điểm trung bình.

Theo tinh thần đổi mới, văn bản đọc hiểu hãy mạnh dạn lấy văn bản ngoài sách giáo khoa; độ dài và độ khó nhiều hơn văn bản trong đề thi năm ngoái và kiểm tra, đánh giá kiến thức của TS ở nhiều phương diện hơn: phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ, thể loại, cách dùng từ, xác định nội dung, đặt tiêu đề…

Câu hỏi về nghị luận xã hội chắc chắn không thể thiếu vì đây là vấn đề ứng dụng cuộc sống. Đề thi nên ra những vấn đề thực tế gần gũi. Câu về nghị luận văn học ra vấn đề  phân tích càng nhỏ càng khó vì nó sẽ rơi vào cảnh “nhai văn nhá chữ”, “chẻ sợi tóc làm tư”. Không phải tác phẩm nào cũng là tuyệt tác là khuôn vàng thước ngọc để TS say đắm tụng ca. Nên chăng ra ở mức độ khái quát những vấn đề cơ bản của tác phẩm và thang điểm cho phần này cũng nên ít hơn để cân bằng với những câu khác.

Thực tế, nhiều bài viết của các nhà văn, nhà thơ bình về tác phẩm thường rất ngắn. Nhưng oái oăm thay, nếu TS cũng viết ngắn như vậy chắc chắn không đạt điểm trung bình. Vì mỗi tác phẩm họ chỉ bình những điểm mình tâm đắc còn cách dạy của chúng ta là phải phân tích hết từ đầu đến cuối hàng chục câu thơ. Đề thi ngoài việc giúp TS thể hiện sự sáng tạo cũng phải vừa tầm, đề thi quá khó sẽ là tiền đề cho việc dạy thêm, học thêm phát triển.

Cấu trúc đề thi sẽ định vị cách học, cách dạy, do đó phải đổi mới nhiều hơn nữa trong khâu ra đề để người học và người dạy không đi theo lối cũ

Đề nghị cấu trúc đề thi môn văn

Cấu trúc thứ nhất (đề thi gồm 2 câu): câu 1 (6 điểm) đọc hiểu văn bản kết hợp với liên hệ thực tế viết thành bài văn nghị luận xã hội; câu 2 (4 điểm) nghị luận văn học.

Cấu trúc thứ hai (đề thi gồm 3 câu): câu 1 (3 điểm) đọc hiểu văn bản; câu 2 (3 điểm) nghị luận xã hội, câu 3 (4 điểm) nghị luận văn học.

Cấu trúc thứ ba (gồm 2 câu): câu 1 (4 điểm) đọc hiểu văn bản; câu 2 (6 điểm) gồm 2 phần - phân tích tác phẩm văn học và từ đó liên hệ thực tế viết thành bài văn nghị luận xã hội, thang điểm 4 điểm và 2 điểm cho 2 phần.

Lịch thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015 chính thức:

Bộ giáo dục đào tạo chính thức công bố lịch thi THPT quốc gia 2015

Thời gian thi làm bài cụ thể các môn như sau:

  • Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý: thi tự luận, 180 phút.
  • Các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học: thi trắc nghiệm, 90 phút.
  • Các môn Ngoại ngữ: có phần viết và trắc nghiệm, 90 phút.

Thống nhất thời điểm bóc túi đựng đề thi tại phòng thi trên toàn quốc:

  • Buổi sáng:       07 giờ 45
  • Buổi chiều:      14 giờ 15

Máy tính được sử dụng trong kỳ thi thpt quốc gia 2015

Casio FX 570 MS, FX 570 ES, FX 570 ES Plus và FX 570 VN Plus,  FX 95, FX 220, FX 500A, FX 500 MS, FX 500 ES, FX 500VNPlus; VinaCal 500MS, 570 MS, 570 ES Plus và 570 ES Plus II; Vietnam Calculator VN-500RS, VN 500 ES, VN 500 ES plus function, VN 570 RS, VN 570 ES và VN-570ES Plus;Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM; Canon F-788G, F-789GA; Và các máy tính khác nhưng phải đảm bảo quy định máy tính không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ để lưu dữ liệu.

Xét tuyển ĐH-CĐ chính quy 2015 Bộ GD-ĐT quy định như sau:Các trường phải công khai thông tin về quy định xét tuyển như chỉ tiêu của các ngành hoặc nhóm ngành đối với từng đợt xét tuyển, dành 75% cho các khối thi truyền thống, điểm xét tuyển không được thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT (dự kiến ngày 1-8), điểm xét tuyển đợt sau không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt xét tuyển trước.

  • Xét tuyển nguyện vọng (NV) 1: từ ngày 1 đến 20-8 (công bố điểm trúng tuyển chậm nhất ngày 25-8)
  • Xét tuyển NV bổ sung đợt 1: từ ngày 25-8 đến hết ngày 15-9 (công bố điểm trúng tuyển trước ngày 20-9)
  • Xét tuyển NV bổ sung đợt 2: từ ngày 20-9 đến hết ngày 5-10 (công bố điểm trúng tuyển trước ngày 10-10)
  • Xét tuyển NV bổ sung đợt 3: từ ngày 10 đến hết ngày 25-10 (công bố điểm trúng tuyển trước ngày 31-10)
  • Xét tuyển NV bổ sung đợt 4 (các trường CĐ): từ ngày 31-10 đến hết ngày 15-11 (công bố điểm trúng tuyển trước ngày 20-11).
  • Các trường ĐH, CĐ và các Sở GD-ĐT báo cáo kết quả tuyển sinh 2015 về Bộ GD-ĐT chậm nhất là ngày 31-12.
Xem điểm thi tốt nghiệp 2015 & đáp án các môn thi tốt nghiệp 2015 tại đây.

Hoàng Thu Hiền (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP HCM)

Theo Báo NLĐ, Tin gốc: http://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/de-thi-phai-phan-hoa-va-bao-quat-20141214220234003.htm

Từ khóa: Tuyển sinh 2015, đề thi môn văn, đề thi tốt nghiệp 2015

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Đề thi phải phân hóa và bao quát, Cấu trúc đề thi, đề thi môn văn, tuyển sinh 2015

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng