Đề thi môn Văn lớp 10 "chơi khó" học sinh?

Đề thi bàn về “lẽ sống”, “trụ đỡ tinh thần văn học” trong tuyển sinh lớp 10 gần đây được cho là nằm ngoài sách giáo khoa. Mặc dù những nội dung này nằm trong các kì thi của các trường chuyên nhưng nhiều học sinh, phụ huynh tỏ ra lo lắng khi kì thi chung tại TPHCM đang cận kề, thí sinh gần như không còn thời gian để “ứng biến” nếu gặp phải những đề tương tự.

Đề thi môn văn lớp 10 "chơi khó" học sinh?Nhiều phụ huynh học sinh tỏ ra hoàng mang với những dạng đề thi môn văn tuyển sinh lớp 10 hiện nay.

Đề thi tuyển sinh lớp 10 nằm ngoài chương trình sách giáo khoa

Đề thi môn văn của kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Trường PT Năng khiếu, ĐH Quốc gia TPHCM vừa qua nhận được nhiều tranh cãi khi yêu cầu: “Nhà văn là trụ đỡ tinh thần của trẻ em (Nguyễn Nhật Ánh). Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm, em hãy giới thiệu về một nhà văn là “trụ đỡ tinh thần” của em”.

Nhiều em cho rằng đề văn này nằm ngoài sách giáo khoa, quá đánh đố thí sinh. Không có một tác phẩm văn học nào của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được đưa vào chương trình học, ngay cả ở trong bài đọc thêm. Bản thân nhiều thí sinh tự nhận chưa hiểu rõ định nghĩa về trụ đỡ tinh thần trong văn học là gì. Nhiều em lựa chọn viết về những tác giả khác có trong chương trình học nhưng lại băn khoăn không biết có bị lạc đề hay sai đề hay không.

Cùng trong kì thi này, câu 3 của đề Văn dành chung cho tất cả thí sinh thi vào trường cũng khiến nhiều học sinh bối rối khi yêu cầu nói lên cảm nhận của bản thân về hình ảnh đất nước qua 2 khổ thơ trong bài “Mùa xuân nho nhỏ” (Thanh Hải) và “Đất nước” (Nguyễn Đình Thi), trong khi bài thơ “Đất nước” nằm trong chương trình lớp 12.

Việc đề thi văn ngoài chương trình học không chỉ diễn ra ở TPHCM, bài thơ "Con cò" nằm trong phần đọc thêm sách lớp 9 đã được đưa vào đề thi Văn vào lớp 10 THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ Hà Nội) ngày 6.6 vừa qua.

Còn với các thi sinh thi tuyển lớp 10 chuyên Sư phạm Hà Nội, câu hỏi chiếm 6 điểm khiến nhiều thi sinh ngỡ ngàng khi được yêu cầu nêu suy nghĩ về “lẽ sống” được thể hiện qua những câu thơ trong bài "Mùa xuân nho nhỏ", tác giả Thanh Hải và bài "Nói với con", tác giả Y Phương các em bởi chưa bao giờ thấy dạng đề này trước đó, ở lớp thầy cô cũng chưa bao giờ đề cập đến chứ chưa nói là ôn luyện.

Đề thi khó hay xưa nay quá rập khuôn

Nhiều thầy cô cho rằng, với đề thi về nhà văn trụ đỡ tinh thần, các em được tự do chọn lựa tác phẩm mà mình yêu thích và thoải mái viết lên những suy nghĩ, quan điểm của bản thân mình. Đề thi về tình mẫu tử qua tác phẩm “Con cò” thì nhẹ nhàng hơn khhi các em vẫn có thể làm được vì đây là điều rất gần gũi với mỗi người qua hình ảnh người mẹ.

Thế nhưng, những khái niệm về “trụ đỡ tinh thần”, “lẽ sống” liệu đã được định nghĩa đúng và đủ trong quá trình học tập cho học sinh hay chưa? "Lẽ sống" khác gì với mục tiêu sống, mục đích sống, ý nghĩa sống? Nếu “Trụ đỡ tinh thần” được giải thích trong quá trình giảng dạy rằng đó là người em yêu thích, em học tập theo thì các em sẽ bớt nặng nề hơn khi đọc đề và có cái nhìn thoáng hơn khi làm.

Lý giải về những đề thi nằm ngoài chương trình học, nhiều thầy cô cho rằng đây là đề thi để tuyển chọn học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu môn văn vào trường chuyên nên việc đề khó hơn cũng là dễ hiểu. Còn với đề thi tuyển sinh chung của từng tỉnh thành, nội dung sẽ đánh vào mặt bằng chung cho mọi học sinh.

Tuy nhiên có thể nhận thấy tất cả các đề thi đều hướng thí sinh nêu lên nhận định, cảm nhận của bản thân về một điều trong cuộc sống. Mà những tác phẩm văn học ở đây chỉ là bước đệm để làm rõ hơn. Trong khi đó, học sinh vẫn quen với dạng đề thi yêu cầu thí sinh “viết lại” những gì các em đã học trên lớp. Chỉ cần đề thi “chệch” ra khỏi “đường ray” này là nhiều em không hiểu.

Em Thùy Dương, học sinh trường THCS Phù Đổng cho biết: "Ngày thi đã quá gần, các thí sinh không còn thời gian để làm quen với dạng ra đề này. Ở lớp thầy cô cũng chỉ giảng lại những đề thi này nhưng vào phòng thi thí sinh rất dễ gặp vấn đề tâm lý khi không hiểu rõ đề. Em chỉ mong yêu cầu bài diễn đạt đơn giản hơn và không quá lý luận để thí sinh dễ hiểu để tìm hướng đi cho bài".

Qua những tranh cãi về đề thi lần này cho thấy, các em học sinh vẫn đang học và được dạy quá rập khuôn, luyện thi theo các đề mẫu mà chưa có sự liên hệ giữa văn học và cuộc sống của chính bản thân mình. Bên cạnh đó, việc đưa những nội dung có phần mơ hồ như "lẽ sống" hay "trụ cột văn học" khiến các thí sinh dễ bối rối, không hiểu đúng và đủ để "ứng biến" tìm hướng đi cho bài làm.

Theo Lao động, tin gốc: http://laodong.com.vn/giao-duc/de-thi-mon-van-lop-10-choi-kho-hoc-sinh-339402.bld

Tuyển sinh, tuyển sinh 2015, tuyển sinh lớp 10

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Đề thi môn Văn lớp 10 "chơi khó" học sinh?, tuyển sinh, tuyển sinh 2015, tuyển sinh lớp 10

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng