Đề thi mở giúp người học chủ động và sáng tạo

Theo ông Huỳnh Tấn Phúc - Trưởng phòng GD Trung học, Sở GD&ĐT Đà Nẵng: Đề thi năm nay có nội dung “mới” là phần đọc hiểu văn bản. Mới là so với cách ra đề thi các năm trước, nhưng so với nội dung chương trình và phương pháp dạy học môn Ngữ văn thì HS đã rất quen thuộc.

>> Tuyển sinh , Tỉ lệ chọi 2014, điểm thi tốt nghiệp 2014, điểm thi đại học 2014

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 đã vào giai đoạn nước rút. Các Sở GD&ĐT có những kế hoạch cụ thể để triển khai ôn tập cho HS theo tinh thần đổi mới của Bộ GD&ĐT, đặc biệt là đối với môn Ngữ văn.

Công tác ôn thi tốt nghiệp THPT 2014 tại Đà Nẵng

Báo Giáo dục và Thời đại đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Tấn Phúc - Trưởng phòng GD Trung học, Sở GD&ĐT Đà Nẵng.

Từ đầu tháng 4/2014, Bộ GD&ĐT đã mở hội thảo về đổi mới kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn, tiếp đó Bộ cũng đã ra văn bản hướng dẫn ôn tập môn Ngữ văn thi tốt nghiệp năm 2014 của Bộ. Ông nhận định như thế nào về thái độ đón nhận cái mới của đội ngũ GV Văn tại TP Đà Nẵng?

- Có thể nói, một số thay đổi về thi tốt nghiệp THPT năm 2014 nói chung và môn Ngữ văn nói riêng là không phức tạp, bởi không nằm ngoài chủ trương đổi mới dạy và học cũng như kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn của Bộ thể hiện qua các hội thảo, hội nghị năm qua.

Về thời gian làm bài, các bài kiểm tra ở lớp (làm văn, kiểm tra cuối học kì) thường được bố trí thời gian là 2 tiết (90 phút). Với cấu trúc mới của đề thi TN gồm hai phần, có thể phân bố thời lượng làm bài phần đọc hiểu khoảng 30 phút, bài làm văn khoảng 90 phút.

Ông Huỳnh Tấn Phúc  Với cách phân bố thời gian như vậy thì việc rút ngắn thời gian thi môn Ngữ văn (giảm 30 phút so với các năm trước) sẽ không làm ảnh hưởng đến việc làm bài của thí sinh và chắc chắn đề thi của Bộ sẽ có nội dung, yêu cầu về kiến thức, kĩ năng phù hợp với sự thay đổi về thời gian này.

Công tác ôn thi tốt nghiệp THPT 2014 tại Đà Nẵng

Công tác ôn thi tốt nghiệp THPT 2014 tại Đà Nẵng

Về nội dung, cấu trúc đề thi, trong Văn bản số 1933, ngày 15/4/2014, Bộ GD&ĐT đã nêu: “Tập trung đánh giá hai kĩ năng quan trọng: Kĩ năng đọc hiểu văn bản và kĩ năng viết văn bản.

Đề thi gồm hai phần: Đọc hiểu và viết (làm văn)”. Như vậy đề thi năm nay có nội dung “mới” là phần đọc hiểu văn bản. Mới là so với cách ra đề thi các năm trước, nhưng so với nội dung chương trình và phương pháp dạy học môn Ngữ văn thì HS đã rất quen thuộc. Kĩ năng, phương pháp, nội dung đọc hiểu văn bản, HS đã được thường xuyên tiếp xúc, thực hành trong các giờ học Ngữ văn trong suốt các năm học từ THCS - THPT.

Có lẽ điều khiến cho giáo viên và HS còn lo lắng là do thông tin sẽ sử dụng những văn bản ngoài SGK để kiểm tra phần đọc hiểu. Đây cũng là một trong những yêu cầu đẩy mạnh của chúng tôi đối với các nhà trường trong công tác ôn tập cho các em.

Ông có thể nói cụ thể hơn về công tác chỉ đạo ôn tập trong nội dung này?

- Về vấn đề này, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã có văn bản số 1007, ngày 16/4/2014, yêu cầu giáo viên cần giải thích cho HS yên tâm, tuy có thay đổi về cấu trúc đề nhưng nội dung kiến thức cơ bản vẫn nằm trong chương trình SGK hiện hành.

Việc lựa chọn văn bản ngoài SGK cho phần đọc hiểu, nếu có, cũng chỉ để làm ngữ liệu để HS tìm hiểu, vận dụng, trả lời những nội dung kiến thức đã được học trong chương trình.

Vài năm trở lại đây, việc ra đề Văn mở trong các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH, CĐ đã tạo được sự ủng hộ cao của xã hội cũng như sự hứng thú của các em HS? Ở góc độ trực tiếp chỉ đạo chuyên môn, xin ông vui lòng cho biết, liệu việc vận dụng dạng đề này còn có điều gì để rút kinh nghiệm hay không, thưa ông?

- Đây là vấn đề không mới. Thử nhìn lại SGK môn Ngữ văn từ lớp 6 đến lớp 12 sẽ thấy được sự xuyên suốt của vấn đề này. Việc tạo điều kiện cho HS phát huy năng lực sáng tạo, thể hiện ý kiến, quan điểm cá nhân là một yêu cầu bắt buộc trong việc dạy học môn Ngữ văn.

Vấn đề nằm ở chỗ sự vận dụng của giáo viên phải linh hoạt, thoát ra được khuôn mẫu để gợi mở cho HS. Điều này đòi hỏi bản lĩnh cũng như trình độ người giáo viên phải thật sự tốt và có phương pháp sư phạm cao, như chúng ta vẫn nói phải có thầy giỏi thì mới có trò giỏi được.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn: Giáo dục thời đại

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Đề thi mở giúp người học chủ động và sáng tạo, ôn thi tốt nghiệp THPT 2014, Đà Nẵng

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tại sao phải rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ ngay từ nhỏ?

Bồi dưỡng cho trẻ những kỹ năng sống, những thói quen tốt không phải là việc một sớm một chiều mà là cả một quá trình và phải chọn đúng thời điểm thích hợp với độ tuổi của trẻ để bắt đầu mới có kết quả tốt nhất.

 
TIN HOT TRONG TUẦN
Công bố đề thi tham khảo theo dạng bài thiHOT - Công bố đề thi tham khảo theo dạng bài thi
Những kỹ năng sống cần thiết cho học sinhHOT - Những kỹ năng sống cần thiết cho học sinh
Nhận biết sai lầm khi nghe Tiếng AnhHOT - Nhận biết sai lầm khi nghe Tiếng Anh
Tổng hợp Thông tin tuyển sinh 2017HOT - Tổng hợp Thông tin tuyển sinh 2017
Danh sách trường quốc tế tại TPHCMHOT - Danh sách trường quốc tế tại TPHCM