Đề thi minh họa môn Văn: Thí sinh không đủ thời gian để làm bài sâu sắc

"Khoảng thời gian 120 phút cho cả ba phần gồm đọc hiểu, nghị luận xã hội (NLXH) và nghị luận văn học(NLVH) là không đủ để học sinh làm bài đảm bảo đủ ý, sâu sắc” - đó là ý kiến của thầy Đỗ Đức Anh - giáo viên văn Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TPHCM).

Đề thi minh họa môn Văn: Thí sinh không đủ thời gian để làm bài sâu sắc

Nhận định về đề thi minh họa môn Ngữ văn, thầy Đỗ Đức Anh cho rằng các thí sinh sẽ gặp áp lực lớn về mặt thời gian. Thời gian làm bài là 120 phút với cả ba phần đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học thì e rằng không thể đủ để học sinh làm chỉnh chu bài thi.

Đề thi minh họa môn Văn: Thí sinh không đủ thời gian để làm bài sâu sắcHọc sinh THPT tại một trường ở TPHCM

“Thí sinh đọc hiểu cần một khoảng thời gian suy ngẫm, phần làm văn cần thời gian để phân tích đề, lập dàn ý. Nhưng với 120 phút, thí sinh sẽ không có đủ cả thời gian để suy nghĩ hay đắn đo với câu chữ mình viết ra. Riêng đối với các thí sinh giỏi văn thì thật sự sẽ gặp bất lợi với khung thời gian này bởi các em đã quen giải đề và viết bài trong đề học sinh giỏi là 180 phút”, thầy Đức Anh chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo thầy Đức Anh, dạng đề ở phần đọc - hiểu sẽ khó có đáp án thống nhất và dễ gây tranh cãi. Dạng câu hỏi mở ở phần đọc - hiểu sẽ dẫn đến việc đáp án linh hoạt theo cách nghĩ, quan điểm của thí sinh nhưng gây khó khăn trong việc thống nhất đáp án và việc chấm chênh sẽ có thể xảy ra. Nhiều học sinh tỏ ra lo lắng với những câu hỏi kiểu “tại sao”, “theo ý anh chị” nhưng đáp án lại theo ý người ra đề thi THPT quốc gia.

Ở phần NLXH, thầy Đức Anh đánh giá đề ra khá hay tuy nhiên vì bó hẹp chỉ viết trong vòng 200 chữ sẽ khiến học sinh khó “trải lòng” hết. Theo thầy Đức Anh: “Xưa nay, các em học sinh đã quá quen thuộc với cách viết dài, theo bố cục NLXH được dạy từ năm lớp 7 đến lớp 12. Bây giờ, đùng một cái bắt viết một đoạn. Thật ra viết một đoạn ngắn gọn súc tích nhưng đủ ý sẽ khó hơn nhiều so với viết một bài văn dài”. Ngược với đề văn NLXH, thầy Đức Anh cũng nhận định câu hỏi của phần NLVH khá dài, rộng và theo lối mòn cũ.

Ngoài ra, thầy Đức Anh cũng cho rằng việc phân bố điểm giữa các phần chưa được hợp lý. “Chênh lệch điểm số giữa các phần cũng khiến tôi băn khoăn. Cụ thể, 3 điểm cho 4 câu hỏi phần đọc - hiểu như thế có nhiều quá chăng? Hay 5 điểm cho NLVH sẽ gây áp lực cho các bạn học ban A, B vì phải học bài theo kiểu “thuộc lòng” nhiều hơn trước đây”, thầy Đức Anh băn khoăn.

Trong khi đó, cô Hồ Thị Tuyền - Tổ trưởng chuyên môn môn Ngữ văn trường THPT Nhân Việt (quận Tân Phú, TPHCM) thì cho rằng đề thi minh họa môn ngữ văn đã thể hiện nhiều tính mới trong cách ra đề. Cụ thể như ở phần đọc hiểu, số lượng câu hỏi ít hơn; các câu hỏi nghiêng nhiều về thông hiểu, cảm nhận chủ quan của người viết. Ở phần này, dù đề không yêu cầu viết đoạn văn ngắn nhưng cách học sinh trả lời cũng giống với trình bày một đoạn văn ngắn, không yêu cầu nhiều về hình thức (số câu, số dòng).

Cái mới ở phần làm văn, câu 1 giảm bớt dung lượng bài văn từ 400 chữ xuống còn 200 chữ đồng thời lồng ghép nội dung đọc hiểu vào dạng đề nghị luận một vấn đề đặt ra trong văn học. Như vậy sẽ giảm bớt áp lực học sinh khi cùng lúc giải quyết nhiều vấn đề khác nhau như trước. Ở câu 2 làm văn, điểm chiếm 50% (5 điểm) khác với trước đây là 40%.

Cô Tuyền cũng nhận định rằng đề dạng này khá vừa sức học sinh. Yêu cầu học sinh phải cảm nhận tốt mới có thể lí giải được vấn đề. Cái hay của dạng đề này phát huy sự khả năng cảm thụ văn học của người học. Tuy nhiên cũng sẽ khó là nếu khả năng lập luận của học sinh kém, sự cảm nhận ít sẽ không trả lời được.

Theo cô Tuyền, với cách ra đề thi THPT quốc gia như thế này, trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải tìm được văn bản đọc hiểu hay, có thông điệp rõ ràng. Đồng thời, giáo viên phải thiết kế được được hệ thống câu hỏi chặt chẽ. Đề ra phù hợp với phương pháp dạy học nghiêng về rèn luyện kĩ năng cảm thụ văn học.


Tuyển sinh 2017

Theo Dân trí, nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/de-thi-minh-hoa-mon-van-thi-sinh-khong-du-thoi-gian-de-lam-bai-sau-sac-20161010152146212.htm

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Đề thi minh họa môn Văn: Thí sinh không đủ thời gian để làm bài sâu sắc, đề thi minh họa môn ngữ văn, đề thi THPT Quốc gia 2017, đề văn nghị luận xã hội, tuyển sinh 2017, bài thi môn Ngữ văn

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Đại học Đông Á tuyển 150 chỉ tiêu ngành công nghệ thực phẩm

Trường xét tuyển theo học bạ THPT từ ngày 15/4. Thời gian học bắt đầu từ ngày 15/8. Năm 2017, trường Đại học Đông Á tuyển sinh ngành Công nghệ thực phẩm - Sinh học theo 2 phương thức. Một là xét tuyển theo học bạ THPT với điểm trung bình chung các môn học năm lớp 12 ở 4 tổ hợp môn gồm Toán, Lý, Hóa - Toán, Hóa, Sinh - Toán, Hóa, Anh - Toán, Sinh, Anh phải đạt 6.0.

 
TIN HOT TRONG TUẦN
Công bố đề thi tham khảo theo dạng bài thiHOT - Công bố đề thi tham khảo theo dạng bài thi
Những kỹ năng sống cần thiết cho học sinhHOT - Những kỹ năng sống cần thiết cho học sinh
Nhận biết sai lầm khi nghe Tiếng AnhHOT - Nhận biết sai lầm khi nghe Tiếng Anh
Tổng hợp Thông tin tuyển sinh 2017HOT - Tổng hợp Thông tin tuyển sinh 2017
Danh sách trường quốc tế tại TPHCMHOT - Danh sách trường quốc tế tại TPHCM