>> Giáo dục, tuyển sinh, điểm thi đại học, điểm thi tốt nghiệp

Chiều ngày 26.4, hội thảo đổi mới chương trình đào tạo giáo viên do Bộ GD-ĐT tổ chức đã đưa ra nhiều thông tin đáng lo ngại về việc đào tạo sư phạm hiện nay.

Lo lắng về chương trình đào tạo sư phạm hiện nay

Tại hội thảo, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết: hiện nay việc đào tạo giáo viên vẫn mang nặng tính kinh nghiệm, chưa thay đổi kịp thời với những chuyển biến của giáo dục thời đại. Trong lúc giáo dục thế giới đã có những phát triển vượt bậc, quan niệm về giáo dục cũng đã thay đổi thì cách tiếp cận của nhà trường vẫn không khác nhiều so với trước đây.

Chương trình nghiệp vụ sư phạm vẫn còn mang tính hàn lâm, giáo điều, chậm đổi mới, kéo dài tình trạng đọc chép; thuyết trình một chiều; các phương pháp hiện đại chưa được thường xuyên cập nhật…

Không có công thức chung trong đào tạo sư phạm

Lo lắng về chương trình đào tạo sư phạm hiện nay

Đặc biệt, trường  đại học này thừa nhận: Một bộ phận giảng viên chưa xác định vai trò vị trí của mình nên trong quá trình giảng dạy chỉ hướng đến nghiên cứu đơn thuần, xa rời với chương trình phổ thông, không chú trọng hướng dẫn nghề nghiệp cho sinh viên.

Để khắc phục thực trạng này, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã xây dựng đề án đổi mới chương trình đào tạo giáo viên với mục tiêu sẽ đào tạo được đội ngũ giáo viên đáp ứng được việc đổi mới giáo dục phổ thông sau năm 2015.

Trường này cũng đề xuất với Bộ GD-ĐT cần tạo điều kiện tăng kinh phí đào tạo  đối với mỗi sinh viên của trường vì với chương trình đào tạo mới thì số kinh phí đào tạo sẽ tăng.

Theo tác giả Vũ Thơ, Thanh niên