Đào tạo liên thông: Lỗ hổng trong qui định mới

Dự thảo mới về đào tạo liên thông đại học: Tuyển sinh đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp lên trình độ cao đẳng hoặc từ trình độ cao đẳng nghề, cao đẳng lên trình độ đại học thì thí sinh dự thi tuyển 1 môn văn hóa ...

TUYỂN SINH - THÔNG TIN TUYỂN SINH - ĐÀO TẠO LIÊN THÔNG

>> Chất lượng đào tạo liên thông đến đâu?

>> Liên kết đào tạo liên thông vô tội vạ

Dự thảo liên thông mới: Không quản được thì “chặt gốc”

“Thả nổi” hình thức đào tạo liên trong một thời gian dài nên việc Bộ GD-ĐT soạn thảo một quy định mới để chấn chỉnh là điều cần thiết. Tuy nhiên với quan điểm “chặt gốc” nửa vời được thể hiện trong dự thảo đưa lên mạng cho thấy có nhiều bất cập.

Theo quan điểm của Bộ GD-ĐT thì bất cập của đào tạo liên thông hiện nay chính là khâu tuyển chọn đầu vào quá “lỏng lẻo”. Chính vì thế mà giải pháp Bộ đưa ra trong dự thảo đó là đối với tuyển sinh đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp lên trình độ đại học thí sinh dự thi tuyển 2 môn văn hóa theo khối thi của ngành thí sinh dự định học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH hệ chính quy hàng năm do Bộ GD-ĐT tổ chức và 1 môn cơ sở ngành.

Tuyển sinh đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp lên trình độ cao đẳng hoặc từ trình độ cao đẳng nghề, cao đẳng lên trình độ đại học thì thí sinh dự thi tuyển 1 môn văn hóa theo khối thi của ngành thí sinh dự định học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hàng năm do Bộ GD-ĐT tổ chức và 2 môn cơ sở ngành.

Xóa sổ liên thông từ trung cấp lên ĐH?

Theo quy định hiện hành thì đối với đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp lên trình độ đại học phải được Bộ GD-ĐT chấp thuận bằng văn bản khi nhà trường đủ điều kiện. Tuy nhiên dự thảo liên thông mới thì lại giao quyền tự chủ cho các trường. Theo đó, thủ trưởng cơ sở giáo dục ĐH quyết định đào tạo liên thông khi đáp ứng các điều kiện quy định và báo cáo kế hoạch đào tạo liên thông với Bộ GD-ĐT chậm nhất 3 tháng trước khi tổ chức tuyển sinh.

Nghe qua dự thảo thì có vẻ như cơ hội của sinh viên TCCN rộng mở bởi số các trường đào tạo liên thông hệ này lên ĐH sẽ nhiều hơn. Song với việc thay đổi môn thi so với trước kia thì gần như cánh cửa không còn.

Trước đây, đối với những lớp đào tạo liên thông đối tượng tuyển sinh là những người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp, các thí sinh phải tham dự thi tuyển 3 môn gồm: hai môn cơ bản và một môn cơ sở ngành (hoặc thực hành nghề). Đề thi các môn cơ bản được lấy từ ngân hàng đề thi của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Bộ GD-ĐT. Đề thi môn cơ sở ngành (hoặc thực hành nghề) do Hiệu trưởng nhà trường quy định. Với quy định này chí ít cơ hội cho thí sinh tốt nghiệp TCCN cũng rộng mở hơn nếu các em chịu khó học hỏi và nâng cao tay nghề. Với dự thảo mới, Bộ GD-ĐT yêu cầu phải dự thi hai môn văn hóa cùng với kì thi ĐH, CĐ chẳng khác gì “đánh đố” bởi hầu hết các em theo học TCCN đều có lực học phổ thông ở mức trung bình thập chí là dưới trung bình. Ngoài ra sau 2-3 năm học TCCN thì lượng kiến thức phổ thông cũng đã mai một nên việc yêu cầu tổng điểm 2 môn văn hóa cộng với môn cơ sở ngành đạt từ 15 trở lên là bài toán “vô cùng khó” dành cho đối tượng này.

Khi chúng tôi thực hiện các bài viết về liên thông nhiều độc giả đều cho rằng với các quản lý hiện nay thì không nên duy trì hệ liên thông từ TCCN lên thẳng ĐH bởi nó quá bất công. Điều đó được thể hiện ở chỗ: Đầu vào TCCN không phải dự thi ĐH, CĐ mà chỉ xét qua học bạ. Sau đó nếu học tốt được liên thông lên ĐH ngay, trong khi chất lượng kì thi đầu vào cũng như đào tạo lại có quá nhiều bất cập.

Xét về góc độ nào đó thì cách làm của Bộ GD-ĐT sẽ được phần lớn xã hội đồng tình nhưng mặt trái của nó là đẩy các trường TCCN vào con đường khó khăn. Lâu nay việc tuyển sinh TCCN đã quá “bi đát”, chiêu “hút” thí sinh của hầu hết đơn vị này là lời hứa sau khi tốt nghiệp nhà trường sẽ tạo điều kiện được liên thông lên bậc cao hơn.

“Nếu Bộ muốn siết để nâng cao chất lượng thì nên siết chỉ tiêu, siết quá trình đào tạo, siết đầu ra chứ không nên siết đầu vào” – Hiệu trưởng của một trường TCCN ở Hà Nội chia sẻ.

Lỗ hổng của quy định mới

Nếu như dự thảo mới “khắt khe” với liên thông từ TCCN lên thẳng ĐH thì các hình thức liên thông từ TCCN lên CĐ và từ CĐ lên ĐH có phần nhẹ nhàng thậm chí là so với trước chẳng thay đổi là bao.

Theo dự thảo thì tuyển sinh đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp lên trình độ cao đẳng hoặc từ trình độ cao đẳng nghề, cao đẳng lên trình độ đại học thí sinh phải dự thi 3 môn: một môn văn hóa và 2 môn cơ sở ngành. Trong đó hai môn cơ sở ngành do trường tổ chức tuyển sinh. Điều kiện ràng buộc là điểm xét tuyển 3 môn thi phải đạt từ 15 điểm trở lên, không có môn thi điểm 0 và xét điểm trúng tuyển của từng ngành học.

Rõ ràng quy định này không có sự thay đổi là bao so với trước kia bởi trường chỉ cần “nới” hai môn cơ sở ngành và thí sinh dự thi môn văn hóa không bị điểm 0 thì việc trúng tuyển quá nhẹ nhàng. Thậm chí nếu các trường cố tính chọn môn văn hóa là môn thi trắc nghiệm thì cánh cửa càng rộng hơn bởi về mặt lý thuyết thí sinh chỉ cần chọn chung một đáp án là đã có 2,5 điểm.

Một cán bộ tuyển sinh phía Nam chia sẻ: “Đối với hệ CĐ nghề thì khâu tuyển chọn đầu vào không khắt khe, thời gian học cũng kéo dài 3 năm. Do đó, nếu dự thảo này trở thành hiện thực thì thí sinh sẽ đầu đơn đi học CĐ nghề sau đó liên thông lên ĐH chính quy bởi hình thức này có cơ hội trúng tuyển lớn hơn.

Đối với các em học hệ trung cấp thì cũng có thể họ sẽ dùng cách “nâng cấp bằng” từng “bậc” (liên thông lên CĐ rồi từ CĐ lên ĐH). Hình thức này có nhược điểm là sẽ kéo dài thời gian đào tạo”

“Theo quan điểm của tôi thì Bộ GD-ĐT nên tổ chức một hội thảo đánh giá một cách kỹ càng về khâu đào tạo liên thông để qua đó có giải pháp tối ưu. Không nên cứ thấy bất cập ở đâu là “chặn” ở đó. Với cách làm nữa vời này không giải quyết được bất cập mà có khi lại phát sinh thêm các hình thức tiêu cực khác”- Cán bộ này nhấn mạnh.

Như vậy với dự thảo mới đưa ra Bộ GD-ĐT vẫn chưa thể giải quyết được bài toán “chấn chỉnh” liên thông. Sở dĩ nó còn bất cập là do Bộ GD-ĐT phớt lờ khâu đánh giá và quan trọng hơn là đã quên ban hành một quy chế thi cụ thể.

>> Liên kết đào tạo liên thông sai luật khắp nơi

>> Danh sách 15 trường được cấp phép đào tạo liên thông

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Đào tạo liên thông: Lỗ hổng trong qui định mới, Đào tạo liên thông: Lỗ hổng trong qui định mới, Dự thảo mới về đào tạo liên thông đại học, liên thông, liên thông đại học, đào tạo liên thông, các trường được cấp phép đào tạo liên thông, giấy phép, học liên thông, giáo dục, báo, báo giáo dục

Hỏi & Đáp

Bình Luận(Có 5 bình luận)

Chưa đúng thì điều chỉnh lại cho dân nhờ
Trời ạ! BGD có biết quyết định của các ông đã làm cho biết bao sinh viên và cả gia đình họ điêu đứng, làm ơn khi ra 1 điều gì liên quan đến con đường học vấn của thế hệ trẻ thì có lương tâm một tý. Thử hỏi một sinh viên vừa tốt nghiệp cao đẳng hệ chính quy ra trường vừa tròn 20 tuổi thì làm cái gì được, cần phải tiếp tục học tiếp để có kiến thức thì lại vướng cái QĐ do mấy ông nghỉ ra chặn lại con đường kiến thức của thế hệ trẻ. Thử hỏi kiến thức phổ thông đã thi 3 năm trước bây giờ đem ra thi thố với đàn em lớp 12, thế mạnh là ở các em đang ôn luyện cho thì hiện tại rồi. Các ông thử thi lại bậc chuyên viên trước xem có đậu nỗi o? Làm ơn đừng ngồi một chỗ mà nghĩ ra đủ kiểu hành hạ các em, có thấy sai thì sửa lại dùm cho dân nhờ.
()()
sao ko nghe y kiến của sv???
bộ đưa ra quyết định.vậy đã nghe ý kiến phản hồi của những người sv thấp cổ bé họng chưa.siết chặt chất lượng vì một số trướng tạo diều kiện cho sv dễ dàng liên thông ư???thật ra cho hỏi có dc bao nhiu sv ko chịu phấn đấu, ko co quyết tâm học hành???làm ơn ngồi dc trên cao rồi thì nên nhìn xuống...bộ làm như vậy ko phải đang tự bôi tro trát trấu vào mặt sv đâu...mà là bộ mặt thấp kém của những người quản lí...tự thừa nhận mình thiếu năng lực tổ chức đào tạo.
()()
xiết chặt đào tạo là chuyện nên làm hiên nay.
Tôi nghĩ nên xiết chặt liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học vì nhiều trường hiện nay đang lợi dụng hình thức này để tạo điều kiện cho sinh viên liên thông dễ dàng hơn vào con đường đại học mà không biết đây là đi ngược lại với con đường đào tạo nguồn nhân lực trẻ,năng động và có tay nghề cho xã hội,làm cho bộ mặt xã hội ngày càng thực tế mà không thực chất,ảnh hưởng đến phần lớn sinh viên thuộc hệ chính quy đại học nói riêng và ngành đào tạo nói chung,vì thế nên xiết chặt đào tạo và nên đào tạo theo nguyên tắc 3 chung như thế những ai có năng lực thật sự tất nhiên sẽ đi thẳng vào con đường đại học thôi mà vẫn đảm bảo được tính thiết thực trong nhiều mặt về đào tạo và nguồn nhân lực cho xã hội sau này.
()()
Những bạn học hệ CĐ không phải là những người không biết phấn đấu nỗ lực
Tôi nghĩ những bạn học hệ CĐ không phải là những người kém , không biết phấn đấu nỗ lực ( Ví dụ : khi thi tuyển thì họ chỉ kém 1/4 điểm , hoặc do thiếu may mắn .. ). Và tôi cũng nghĩ nhu cầu được học để vươn lên một tầm cao tri thức mới để có thể cống hiến phục vụ tốt hơn cho tổ quốc là chính đáng .
()()
nhất nghệ tinh hơn nhất thân vinh
tôi thiết nghĩ bây giờ các trường đào tạo liên thông một cách tràn lan,không theo một tiêu chí nào,không có chất lượng,thậm chí nạn xin cho trong hệ đào tạo này còn tiếp tục diễn ra,nhiều người có suy nghĩ rằng chỉ có tiền là lấy được bằng đại học của hệ đào tạo này,xã hội thực sự cần những người có năng lực thực sư chứ không phải là những tấm bằng,bằng giấy,xã cần có sự phân cấp rõ ràng,như tôi thấy bây giờ nhiếu trường tổ chức thi liên thông quá dễ,vừa học vừa chơi vẫn thi đậu mà cũng ra trường được,đào tạo tràn lan không có kiểm soát sinh viên ra trường không đáp ứng được nhu cầu cùa xã hội đang cần,lại phải thất nghiệp khi đó không phải lãng phí công sức học tập,uy tín giáo dục của nước nhà,đôi khi cũng trở thành ghánh nặng của xã hội sao,kinh tế ngày một đi xuống xã hội đang thừa thầy thiếu thợ,vì vậy tấm bằng đại học chỉ đến vói những người biết cố gắng nỗ lực không ngừng vươn lên trong cuộc sống mà thôi,các bạn hãy suy nghĩ mà tìm ra cho mình một con đường thích hợp,nhất nghệ tinh hơn nhất thân vinh.thân chào
()()

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tiểu học: Không bắt buộc dùng học bạ mới

Theo huớng dẫn thực hiện Thông tư 22 của Sở GD-ĐT TP.HCM đối với tiểu học, Không bắt buộc dùng học bạ mới. Hiệu trưởng cần hết sức chính xác và trách nhiệm khi quyết định việc lên lớp, hoặc ở lại lớp.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng