Đà Nẵng tổ chức ôn thi THPT quốc gia theo từng nhóm đối tượng học sinh

Để nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia 2016, ông Nguyễn Đình Vĩnh - Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng - cho rằng, cần tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp từng nhóm đối tượng HS theo khả năng nhận thức, theo môn tự chọn trong đó chú trọng hướng dẫn cho HS phương pháp tự học…

Đà Nẵng tổ chức ôn thi THPT quốc gia theo từng nhóm đối tượng học sinh

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp phản ánh đúng chất lượng học tập của học sinh

Được biết, kỳ thi THPT quốc gia 2016, Đà Nẵng tiếp tục sẽ không tổ chức cụm thi địa phương. Xin ông cho biết, những thí sinh vùng sâu vùng xa và HS người dân tộc sẽ có những hỗ trợ gì khi chỉ có cụm thi do trường ĐH chủ trì?

Năm 2016, tại thành phố Đà Nẵng vẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như năm 2015, không tổ chức cụm thi địa phương. Do địa bàn thành phố Đà Nẵng nhỏ, học sinh thành phố Đà Nẵng dự thi tại cụm thi Đại học vẫn dự thi tại các điểm thi thuộc thành phố Đà Nẵng, vì vậy, cụm thi Đại học hay cụm thi địa phương không có sự khác biệt về mặt khoảng cách địa lý.

Tuy nhiên, đối với các thí sinh là người dân tộc thiểu số, Sở GD&ĐT sẽ trình UBND xin kinh phí hỗ trợ để tổ chức lớp học ôn tập nội trú. Chỉ đạo trường tổ chức xe đưa đón học sinh dân tộc trong các ngày thi. Trong năm 2015, UBND thành phố đã hỗ trợ 30 triệu cho đối tượng học sinh dân tộc.

Kết quả của kỳ thi THPT 2015 tác động trở lại như thế nào đối với việc đổi mới phương pháp dạy học, thi, kiểm tra đánh giá nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường phổ thông, thưa ông?

Trong nhiều năm qua các trường phổ thông đã từng bước đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp dạy học và thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Những đổi mới này nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh theo hướng hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Thi, kiểm tra, đánh giá trong các nhà trường đã bước đầu đổi mới theo hướng đánh giá năng lực học sinh, giảm yêu cầu học sinh phải ghi nhớ máy móc số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.

Kỳ thi THPT quốc gia đã từng bước đáp ứng nguyện vọng của học sinh, phụ huynh và xã hội, tác động tích cực trở lại quá trình dạy học trong các nhà trường phổ thông. Đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ lần này dành cho học sinh đang học theo chương trình, sách giáo khoa hiện hành với định hướng tiếp cận dần sự chuyển đổi trọng tâm đánh giá là kiến thức sang trọng tâm đánh giá là năng lực của học sinh. Sự chuyển đổi này sẽ toàn diện hơn khi thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.

Kết quả kỳ thi THPT quốc gia tại Đà Nẵng, tỉ lệ tốt nghiệp đạt 87.5%, so với kỳ thi năm 2014 (98.54%), kết quả này được ngành nhận định: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay giảm là phản ánh đúng kết quả và chất lượng học tập của học sinh phổ thông hiện nay. Mặt khác, do mục đích của kỳ thi đã thay đổi, vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển sinh đại học, cao đẳng nên đã giảm tối đa hiện tượng thí sinh giúp nhau làm bài trong phòng thi. Vì vậy, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp giảm là hoàn toàn hợp lý.

Cần hỗ trợ cho HS tự học

Thời điểm này, các trường THPT gần như đã hoàn tất khâu cho HS đăng ký môn thi, mục đích thi và bước vào giai đoạn cao điểm của công tác ôn tập. Sở GD&ĐT Đà Nẵng có lưu ý gì với các nhà trường, giáo viên để nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia 2016, thưa ông?

Để phục vụ tốt công tác ôn thi Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, trường học ôn tập cho học sinh lớp 12, trong đó nhấn mạnh các điểm:

Thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch thì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học.

Yêu cầu tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia cần đánh giá rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập, thi tốt nghiệp năm 2015 có thêm căn cứ xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập thi năm 2016;

Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn; báo cáo với lãnh đạo nhà trường chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập; quan tâm giúp đỡ học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình; đối với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Nhà trường cần hỗ trợ cho học sinh tự học như tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu bổ trợ và giải đáp thắc mắc cho học sinh.

Các trường THPT, các trung tâm GDTX chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.

Với cách thức tổ chức kỳ thi “2 trong 1”, HS nộp hồ sơ xét tuyển ĐH, CĐ sau khi biết được kết quả điểm thi, theo ông, công tác hướng nghiệp ở các trường phổ thông cần thay đổi gì so với trước đây?

Cách tổ chức kỳ thi quốc gia có mặt tích cực khác là thí sinh có quyền lựa chọn môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông/tuyển sinh đại học. Không còn sự ràng buộc phải thi từng nhóm môn học theo khối thi của từng trường như trước, giờ đây học sinh được phép chọn nhiều môn thi để tổ hợp thành các khối thi theo yêu cầu xét tuyển của từng trường.

Trường THPT, Giáo viên chủ nhiệm căn cứ kết quả học tập, xem xét đánh giá những mặt mạnh mặt yếu của từng học sinh, từ đó tư vấn cho học sinh đăng kí tổng cộng bao nhiêu môn, môn nào dùng để xét vào đại học, môn nào chỉ để xét tốt nghiệp; một quyết định quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của chính các em.

Sau khi có kết quả điểm thi vào các trường đại học, cao đẳng, thí sinh làm đơn đăng kí chọn trường, chọn ngành vào trường và ngành theo nguyện vọng và khả năng của mình, đây là chủ trương mới, giúp học sinh chủ động chọn trường, ngành phù hợp với số điểm đã đạt được trong kỳ thi, giúp các em định hướng đúng ngành, nghề phù hợp sở thích và năng lực.

Một điểm tích cực khác: Sau khi có kết quả điểm thi tốt nghiệp 2016, học sinh có cơ sở xác định khả năng của mình để xác định được hướng tiếp tục học Đại học, Cao đẳng hoặc học nghề.

Xin cảm ơn ông


Theo GDTĐ, nguồn: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/da-nang-to-chuc-on-thi-thpt-quoc-gia-theo-tung-nhom-doi-tuong-hoc-sinh-1773041-c.html


Xem thêm các thông tin về phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh 2016 tại kenhtuyensinh.vn

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Đà Nẵng tổ chức ôn thi THPT quốc gia theo từng nhóm đối tượng học sinh, kỳ thi THPT quốc gia 2016, ôn thi THPT quốc gia, cụm thi Đại học, tuyển sinh đại học, hồ sơ xét tuyển đại học, điểm thi tốt nghiệp 2016

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng