Công thức nào cho lương giáo viên?

Theo TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến, nguyên thư kí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, hiện cũng có nhiều ý kiến nói rằng, đối với các nước thu nhập thấp lương giáo viên phải thấp hơn GDP, đối với nước trung bình thì lương ngang với GDP, với nước phát triển lương trên GDP.

Sự kiện: Giáo dục, đào tạo, tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, học đường

Lương nhà giáo luôn được mổ xẻ ở nhiều khía cạnh, góc độ khác nhau, nhưng có điểm chung là lâu nay lương nhà giáo thực thế chưa đủ sống, chưa đủ để nhà giáo lấy đó là động lực dạy học, động lực vào nghề sư phạm.

Bất cập lương, phụ cấp giáo viên

Hiện nay thang, bảng lương của giáo viên phổ thông được được quy định trong Nghị định số 204/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ công chức, viên chức.... Theo đó, giáo viên phổ thông được hưởng lương theo bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp, giáo viên được xếp vào ngạch viên chức.

Thực tế, xét về thang, bậc lương của nhà giáo, chưa phải hoàn toàn là một trong những thang bậc lương cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính, sự nghiệp. Tốt nghiệp đại học, cũng như những ngành khác nhà giáo đều có lương bậc 1 là 2,34, nhưng một số ngạch lương chưa bằng ngành khác như: Giáo viên trung học cao cấp có hệ số lương bậc 1 là 4,0 thấp hơn ngạnh chuyên viên chính là bậc 1 là 4,40, trong khi đó chuyên viên chỉ yêu cầu trình độ đại học, còn giáo viên trung học cao cấp phải có trình độ sau đại học.

Ngoài ra, các chế độ phụ cấp cũng còn nhiều bất cập,  mức phụ cấp ưu đãi cho cán bộ, giáo viên công tác ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn còn chưa tương xứng với những khó khăn, vất vả mà họ phải chịu đựng. Phụ cấp đối với giáo viên dạy môn chuyên cũng giống như giáo viên không chuyên trong các trường chuyên biệt là không công bằng.

công thức nào cho lương giáo viên

Công thức nào cho lương giáo viên quả là bài toán khó giải.

Theo báo cáo của Công đoàn giáo dục Việt Nam, nhiều địa phương còn có tình trạng nợ tiền lương, đặc biệt nợ lương phụ cấp ưu đãi, tiền lương dạy thêm giờ, dạy phổ cập giáo dục, phụ cấp ưu đãi và phụ cấp thu hút cho nhà giáo ở vùng khó khăn.

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2009, có hiệu lực từ ngày 1/7/2010 nhưng phải tới tháng 7/2011 Chính phủ mới ban hành văn bản hướng dẫn về tính và trả phụ cấp thâm niên cho nhà giáo, nên nhiều giáo viên công tác lâu năm đến nay vẫn chưa được hưởng loại phụ cấp này.

Lương giáo viên có cao hơn GDP?

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp được đưa ra để đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục đào tạo thể hiện trong Nghị quyết trung ương 8 vừa qua là: “Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng”.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến, nguyên thư kí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, hiện cũng có nhiều ý kiến nói rằng, đối với các nước thu nhập thấp lương giáo viên phải thấp hơn GDP, đối với nước trung bình thì lương ngang với GDP, với nước phát triển lương trên GDP.

“Tôi có theo dõi lương giáo viên trong tài liệu “Giáo dục qua tầm nhìn” của các nước OECD (Các nước có nền kinh tế phát triển) xuất bản từng năm thì thấy, lương bao giờ cũng thấp hơn GDP, không bao giờ lương cao hơn, còn lương của các nước phát triển tôi khẳng định là cao hơn GDP. Cũng theo đó, các nước đang phát triển mà có nền giáo dục phát triển thì lương cao hơn GDP, khuyến cáo của Unesco cũng cho thấy: cần tăng lương giáo viên ở những nước đang phát triển lên mức gấp 2,5 GDP” TSKH. Tiến cho biết.

Bà Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh Thiếu niên - Nhi đồng của Quốc hội cho hay, khi trao đổi với nhiều giáo viên và nhà quản lí, nếu chỉ đổi mới giáo viên để nhằm nâng cao chất lượng giáo viên, nâng cao động lực làm việc, thì phần lớn đều nói: “Nếu không đề cập tới chế độ chính sách của giáo viên lúc này thì khó mà có động lực dạy học để nâng cao chất lượng, cũng khó để thu hút được các em học sinh tốt nghiệp phổ thông loại giỏi vào nghề sư phạm.

Có thể có nhiều em thích sư phạm nhưng nhìn thấy đời sống của nghề giáo khó khăn quá, với lẽ đó lương và chính sách nhà giáo là điều kiện để giải quyết cho phương pháp đào tạo giáo viên”, bà Tâm Đan nêu vấn đề.

Bà Đan cũng cho rằng, GDP các nước cao hơn chúng ta rất nhiều, nếu lấy GPD để trả lương là không đảm bảo đời sống của giáo viên, thậm chí mình có trả hơn cũng thế, nhưng hơn ở mức nào lại khác.

*** Lương giáo viên chưa thật sự tương xứng với nghề

Theo một khảo sát mới đây của Ủy ban Giáo dục, Thanh Thiếu niên - Nhi đồng của Quốc hội, lương giáo viên của chúng ta chỉ từ trung bình 3 – 3,5 triệu/tháng, một phần nhỏ giáo viên sống sung túc nhưng theo một việc khác, còn đại đa số là thấp.

“Bây giờ chỉ hỏi một bà nội trợ lương 3 – 3,5 triệu đi chợ thì biết ngay là thiếu tới mức nào, đó là thực tế. Nhiều tổ chức quốc tế cũng đã thừa nhận chất lượng giáo dục phổ thông đều được quyết định bởi đội ngũ giáo viên, đội ngũ giáo viên nếu có chất lượng thì không những chúng ta có chất lượng về kiến thức mà còn ở đạo đức và nhân cách người thầy”, bà Tâm Đan khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó chủ tịch nước lại nghĩ, lương giáo viên phải được xuất phát từ vị trí, yêu cầu của ngành giáo dục, ở đây nếu nói lương giáo viên thấp hay cao là rất khó. Nhưng có một điều thực tế mà theo bà Bình, giáo viên hiện nay phần lớn không làm được việc.

Theo tôi, giáo dục chúng ta cần một hệ thống các trường sư phạm chuyên nghiệp đào tạo đội ngũ giáo viên có trình độ để xây dựng xã hội. Ở ta ít nhất trong một thời gian hệ thống sư pham phải là một nhiệm vụ đào tạo đội ngũ giáo viên có chất lượng về trình độ, đạo đức” bà Bình nói.

Ông Nguyễn Quang Kính, nguyên Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT nêu quan  điểm: “Phải trả lương một cách xứng đáng cho nhà giáo, nếu không làm được điều đó thì cuối cùng không giải quyết được vấn đề gì. Mức lương của chúng ta hiện nay, nếu không tăng thì giáo viên sẽ dành nhiều thời gian cho nghề phụ (bán rau, dạy thêm, đi buôn…) hơn là nghề chính dạy học” ông Kính thẳng thắn nêu ý kiến.

Giải pháp tăng lương

Sửa đổi chính sách về tiền lương và phụ cấp để giáo viên có động lực làm việc. Cải thiện điêu kiện sống và làm việc để giáo viên tập trung vào hoạt động giáo dục một cách chuyên nghiệp. Đặc biệt, đổi mới phương thức tuyển sinh và chính sách đối với sinh viên/học viên tại các cơ sở đào tạo giáo viên nhằm thu hút những thanh niên có phẩm chất, năng lực. Phân định cho ngành giáo dục giữ quyền chủ động và chịu trách nhiệm cho việc tuyển dụng giáo viên để khớp nối cung – cầu về nhân lực.

Theo Báo Giáo dục Việt Nam

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Công thức nào cho lương giáo viên?, giáo viên, lương, giáo dục

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tiểu học: Không bắt buộc dùng học bạ mới

Theo huớng dẫn thực hiện Thông tư 22 của Sở GD-ĐT TP.HCM đối với tiểu học, Không bắt buộc dùng học bạ mới. Hiệu trưởng cần hết sức chính xác và trách nhiệm khi quyết định việc lên lớp, hoặc ở lại lớp.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng