>> Tuyển sinh > Đáp án đề thi tốt nghiệp 2014 > Điểm thi tốt nghiệp 2014

Đó là ý kiến của ĐBQH Dương Trung Quốc (Đoàn Đồng Nai) khi trao đổi với Infonet bên lề kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 13 sáng 4/6 về việc học sinh chọn môn sử để thi TN THPT chiếm tỷ lệ quá ít.

ĐBQH Dương Trung Quốc: Học sử không phải nhồi nhét kiến thức

Thưa ông, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013 – 2014 số thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp môn Lịch Sử có thể nói chỉ đếm trên đầu ngón tay, vậy ông nhận định như thế nào về vấn đề học sinh không quan tâm đến môm học này hiện nay?

Vấn đề liên quan đến dạy và học lịch sử đã được dư luận xã hội đề cập từ lâu, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta không nên đưa ra những hiện tượng, ví dụ như Trường THPT Quang Trung, Hà Nội có một thí sinh hoặc như câu chuyện ở trường Lương Thế Vinh của thầy Văn Như Cương không có ai đăng ký.

Dẫu sao con số 10% của từng ấy học sinh quan tâm đến môn Sử thì tôi cũng rất phấn khởi. Đúng là đã phản ánh việc dạy và học môn Sử là có vấn đề và việc các em không đăng ký thi có thể phản ánh sự e ngại của các em. Bởi vì khi đăng ký dự thì phải tìm sự bảo đảm của các em, cho nên sự lựa chọn đó ta có thể nói là mang tính chất thực dụng hay thực tế là cái điều rất chính đáng.

Và điều đó cho thấy rằng không phải là ham thích hay không ham thích môn học lịch sử mà ở đây vấn đề đầu tiên là các em thấy khó vượt qua, và có thể xuất phát từ cách giảng dạy của chúng ta. Vì thế tôi nghĩ rằng điều quan trọng là chúng ta muốn nhắc đến bối cảnh hiện nay về câu chuyện lấy việc học sử để thể hiện lòng yêu nước.

Và câu chuyện về nội dung thi Sử vừa rồi đã đưa ra đề bài, được xã hội và những trong nghề chúng tôi quan tâm. Đó cũng là một cách làm thay đổi dần dần từng bước nhưng cũng không nên tuyệt đối hóa khẳng định các cháu không học Sử là không thể hiện lòng yêu nước. Mà trách nhiệm của người lớn chúng ta là phải làm cho các cháu yêu thích môn Sử hơn. Điều đó rõ ràng chúng ta phải cố gắng cải thiện.

Phải chăng đó do chương trình dạy môn Sử hiện nay không phù hợp thưa ông?

Việc cải thiện chúng tôi và ngành giáo dục cũng đang rất muốn, nhưng vấn đề ở chỗ là nằm trong hệ thống chương trình phải thay đổi hết sức căn bản và ngay cái quan điểm đối với việc thay đổi dạy Sử và dạy Địa. Gần như là chúng ta không quan tâm đến đặc thù của môn học này.

Việc nữa là học Sử khác với học các môn học khác. Học Sử là câu chuyện cả đời, chứ không chỉ dừng lại ở học các nội dung ở trong nhà trường. Trong nhà trường chỉ trang bị một số kiến thức hết sức cơ bản thôi. Từ những vấn đề tồn tại ấy chúng tôi cho rằng chỉ là vấn đề dạy Sử và học Sử thôi. Xem đáp án đề thi tốt nghiệp 2014

Vậy phải thay đổi phương pháp dạy cũng như chương trình của môn Sử?

Việc đầu tiên tôi nghĩ là phải xem lại chương trình, dẫu sao chúng ta vẫn có một thời gian quá quan tâm đến hoàn cảnh của lịch sử, đến việc giảng dạy lịch sử của các cuộc chiến tranh giữ nước…

Quan niệm học Sử không phải là nhồi nhét kiến thức và làm khổ sai trí nhớ mà học sử chỉ là phương pháp tư duy. Như cách nói rất đơn giản là lấy xưa nói nay, “ôn cố nhi tri tân” chẳng hạn thì điều đó mới tạo nên sức hấp dẫn. Sức hấp dẫn của lịch sử không phải là những con số mà chính là những bài học ngụ ngôn.

ĐBQH Dương Trung Quốc: Học sử không phải nhồi nhét kiến thức

ĐBQH Dương Trung Quốc: Học sử không phải nhồi nhét kiến thức

Tôi nghĩ rằng chúng ta nên thay đổi quan niệm đó đi và thoát ra khỏi nhận thức là gắn môn lịch sử với chính trị một cách máy móc, vì điều đó sẽ làm cho môn lịch sử thiếu hấp dẫn.

Cụ thể là phải thay đổi như thế nào?

Về điều này tôi vấn khẳng định là vấn đề chương trình, tuy Bộ Giáo dục và đào tạo sớm nhận thức ra, nhưng quá chậm trễ trong việc triển khai, mặc dù việc thêm chương trình và sách giáo là rất quan trọng nó phải được chuẩn bị kỹ và rất khẩn trương vì đất nước chúng ta đã quá nhiều chuyển đổi và có những thay đổi rất lớn nhưng không phản ảnh được trong một quyển lịch sử ấy.

Vậy, cần dạy môn Sử như thế nào để học sinh dễ tiếp thu thưa ông?

Sách lịch sử không thể phản ánh tính thời sự được. Chúng ta đang mắc phải cái chuyện đó. Nó phải có độ lùi và sự đúc kết. Nhưng quan trọng nhất là trong giảng dạy thầy cô giáo có thể liên hệ, tạo ra tư duy lịch sử liên hệ với hiện nay, chứ đừng nhồi nhét vào bất cứ chuyện gì xảy ra cũng nhồi nhét vào.

Vấn đề biển Đông đang nóng, nhưng không thể nhét câu chuyện ngày hôm nay vào mà phải nói rằng ông cha ta đã tiếp cận biển Đông như thế nào, khai thác như thế nào điều đó có thể liên hệ với ngày hôm nay.

Cho nên có thể khẳng định giảng dạy lịch sử cũng là một nghệ thuật chứ không thể nhồi nhét kiến thức. Vì kiến thức hiện nay họ có thể được học rất nhiều công cụ hỗ trợ và quan trọng nhất.

Tức là Bộ Giáo dục và đào tạo phải thay đổi giáo trình lịch sử cho phù hợp với tình hình hiện nay?

Tôi nghĩ rằng đây là vấn đề đương nhiên, nhưng trước khi thay đổi sách giáo khoa thì phải xác định học cái gì và học như thế nào và cộng vào đó là việc giảng dạy và học tập và thi cử và những giá trị ngoài xã hội như thế nào thì điều đó mới là quan trọng.

Một số ý kiến cho rằng do học môn sử nói riêng và thi khối C khi ra trường sẽ khó xin việc hơn các em thi khối A thưa ông?

Tôi cho rằng phải ủng hộ các em, đừng bảo các em phải tỏ lòng yêu nước, thỏa mãn một điều gì đó ở chúng ta mà đòi hỏi các cháu phải chọn một sự rủi ro. Còn phải dựa vào nhu cầu việc làm và đời sống của các em.

Tôi quan sát ở các nước khác, việc học Sử của họ điều quan trọng nhất là học Sử để trang bị cho họ những nhận thức rất căn bản, rất kinh điển để trên nền tảng đó họ chọn một nghề nghiệp có liên quan nhiều hơn là việc đi ra hành nghề làm nghề sử như: cô giáo dạy sử, hay nghề nghiên cứu về sử rất ít.

Nhưng rõ ràng mặt bằng hiện nay của ta chưa đáp ứng được điều đó, chưa đòi hỏi điều đó. Nếu như có một người có trình độ về lịch sử hay trình độ ngôn ngữ văn học tốt thì khi đó họ có thể chọn rất nhiều nghề khác nhau và họ sẽ trưởng thành trong nghề rất cơ bản.

Xin cảm ơn ông!

Theo Infornet