Chương trình dạy kỹ năng sống cần phải có cơ sở khoa học

Chương trình dạy kỹ năng sống cần phải có cơ sở khoa học: Hiện nay nhiều trung tâm không xây dựng chương trình giảng dạy trên một cơ sở khoa học. Đơn cử như việc dạy kỹ năng không phù hợp với lứa tuổi, nhầm lẫn giữa các độ tuổi với nhau khiến trẻ khó tiếp thu...

Bát nháo dạy kỹ năng sống

Nhiều chương trình dạy kỹ năng sống cho trẻ mọc như nấm trong hè nhưng một số thực chất chỉ là hình thức cho trẻ đi du lịch, giải trí. Mới nghỉ hè, chị H. Trang, nhà tại quận Gò Vấp, TP HCM, đã lo tìm chỗ học kỹ năng sống (KNS) cho con trai đang học lớp 3. Sau khi nghe nhiều tư vấn viên của các trung tâm đào tạo KNS chào mời, chị Trang đồng ý cho con vào học tại một trung tâm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa nhưng chỉ sau hai tuần, chị buộc phải đưa con về bởi trung tâm không có chương trình dạy cụ thể mà chẳng khác gì một nơi… giữ trẻ. Đọc thêm các bài viết về kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp tại đây

Chẳng khác đi dã ngoại

Vào một địa chỉ quảng cáo dạy kỹ năng sống trên đường Tô Hiến Thành - TP HCM, chúng tôi được tư vấn về các khóa học trong hè cho trẻ từ 5-17 tuổi. Đáng nói là trung tâm này chỉ quảng cáo dạy kỹ năng sống cho sinh viên, người lớn nhưng nhân viên tư vấn cho biết nếu có trẻ em đăng ký thì trung tâm cũng sẽ dạy, còn chương trình thì tùy phụ huynh có yêu cầu gì, trung tâm sẽ thiết kế bài giảng thích hợp.

Khảo sát tại nhiều trung tâm khác, chúng tôi được cung cấp nhiều khóa học với tên gọi rất “kêu” như “Tôi thông minh, tôi tài giỏi”, “Những đại sứ xanh”, “Nhà mua sắm thông minh”... Chị Thu Hiền, từng cho con tham dự 1 khóa học kỹ năng sống, bày tỏ: “Nghe tên các chương trình thì rất hay nhưng khi cho con theo học thì mới vỡ lẽ giờ học lý thuyết quá nhiều, trong khi trẻ con thường thích hoạt động. Giờ thực hành cũng chỉ là những trò chơi vận động đơn giản ở các khu du lịch, nên chẳng khác gì đưa trẻ đi dã ngoại là xong”.

Hiện nay, nhiều trung tâm dạy kỹ năng sống còn trực tiếp đến các trường học tiếp thị. Ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt, cho biết nhiều trung tâm đến trường quảng cáo nhưng nhà trường chỉ lựa chọn những chương trình thật sự cần thiết để học sinh tham gia. Chẳng hạn cho học sinh trải nghiệm chương trình “Một ngày làm nông dân” để thấu hiểu sự vất vả của người làm nên hạt gạo…

Bà Trần Thị Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Thanh Thiếu niên miền Nam, cho biết: “Năm 2011 là năm bùng nổ của các chương trình dạy KNS. Nhiều phụ huynh đổ xô cho con theo học. Trung tâm của chúng tôi không thể tiếp nhận hết vì quá tải. Còn hiện nay thì các trung tâm dạy KNS mọc lên không đếm xuể”.

Nhái “Học kỳ quân đội”

Cho đến thời điểm này, chương trình “Học kỳ quân đội”, một chương trình dạy kỹ năng sống do Trung ương Đoàn và Bộ Quốc phòng phối hợp tổ chức được đánh giá là chương trình hiệu quả nhất và được phụ huynh tin tưởng. Tuy nhiên từ trước tháng 5-2012, nhiều nơi làm nhái chương trình này, chất lượng không được kiểm soát. Đầu tháng 5-2012, Bộ Quốc phòng đã cho tạm dừng để kiện toàn lại các tiêu chuẩn của chương trình.

Chương trình dạy kỹ năng sống cần phải có cơ sở khoa học

Chương trình dạy kỹ năng sống cần phải có cơ sở khoa học

Bà Trần Thị Kim Liên cho biết: “Trước đó, nhiều nơi không hiểu bản chất của “Học kỳ quân đội” nên tự biên tự diễn. Có nơi gọi là “Trại hè quân đội” dẫn đến có nhiều trung tâm tổ chức “Học kỳ quân đội” ở… siêu thị, trong khi bản chất của học kỳ này phải là sinh sống và thực hành trong môi trường quân ngũ. Chính sự biến tướng này nên giữa tháng 5-2012, Trung ương Đoàn và Bộ Quốc phòng đã ký kết liên tịch, trong đó ban hành chương trình khung và những tiêu chuẩn của “Học kỳ quân đội”, chỉ có các tổ chức Đoàn mới độc quyền giảng dạy”.

Chương trình khung của “Học kỳ quân đội” hiện nay được quy định gồm 40% giảng dạy về quốc phòng toàn dân, 60% dạy về các nội dung xã hội, bao gồm các tiêu chí: ý thức kỷ luật, tình cảm gia đình, môi trường sinh thái, cộng đồng xã hội. Theo bà Liên, những tiêu chí để lựa chọn học viên, điều phối và báo cáo viên cho chương trình cũng rất khắt khe. “Tuy vậy, chương trình vẫn có những bất cập phải chỉnh sửa ngay như việc phát giày theo tiêu chuẩn quân đội như những năm trước khiến trẻ khó khăn trong di chuyển vì nặng, rộng hoặc khi báo cáo viên kể chuyện, có nhiều trẻ khóc rất lâu khiến sức khỏe không bảo đảm”- bà Liên cho biết.

Chương trình phải có cơ sở khoa học

TS Võ Văn Nam, Trường ĐH Sư phạm TP HCM, cho biết kỹ năng sống là một nhận thức cùng với việc rèn luyện, quyết tâm cao thì mới đi đến những hành vi đúng đắn. Vì thế đòi hỏi phải có một quá trình rèn luyện, không thể một sớm một chiều là có được. Trung tâm nào quảng cáo chỉ sau 2 tháng, trẻ có kỹ năng sống là điều không tưởng. Hơn nữa, hiện nay nhiều trung tâm không xây dựng chương trình giảng dạy trên một cơ sở khoa học. Đơn cử như việc dạy kỹ năng không phù hợp với lứa tuổi, nhầm lẫn giữa các độ tuổi với nhau khiến trẻ khó tiếp thu...

Theo tác giả Đặng Trinh -  Báo Người Lao Động

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Chương trình dạy kỹ năng sống cần phải có cơ sở khoa học, kỹ năng sống, học kỹ năng, kỹ năng mềm, học kỹ năng sống

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tiểu học: Không bắt buộc dùng học bạ mới

Theo huớng dẫn thực hiện Thông tư 22 của Sở GD-ĐT TP.HCM đối với tiểu học, Không bắt buộc dùng học bạ mới. Hiệu trưởng cần hết sức chính xác và trách nhiệm khi quyết định việc lên lớp, hoặc ở lại lớp.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng