Chủ động điều chỉnh để thích ứng phương pháp thi mới

Hiện nhiều trường phổ thông trên địa bàn đã có phương án điều chỉnh phương pháp dạy và học để thích ứng với cách thi mới.

Thay đổi tư duy dạy - học

Năm học 2016 - 2017, Trường THPT chuyên ĐH Vinh có 416 HS lớp 12. Lực học của các em được đánh giá khá, giỏi. Với lượng kiến thức cơ bản hàng ngày trong quá trình dạy học từ trước đến nay, các thầy cô cho biết khá yên tâm HS của trường sẽ sớm thích ứng với hình thức thi mới. Mặc dù vậy, theo thầy Từ Đức Thảo (giáo viên bộ môn Toán), việc dạy và học cần phải điều chỉnh để cả giáo viên và HS thay đổi tư duy giải Toán theo hướng nhanh nhạy, linh hoạt hơn, không chủ quan.

“Theo quy chế thi mới, môn Toán được tổ chức thi trắc nghiệm, chúng tôi sẽ phải điều chỉnh thêm một số các chi tiết trong quá trình giảng dạy, rèn cho các em kỹ năng tính toán để có thể hoàn thành trong thời gian ngắn nhất. Bên cạnh việc mở kiến thức dạy học theo hướng rộng, đa dạng thì vẫn phải tiếp tục rèn luyện khả năng logic, tư duy sâu cho các em để xử lý các bài toán khó, nhằm giải quyết những câu hỏi mang tính phân loại cao”, thầy Thảo cho biết.

Trường THPT Dân tộc nội trú số 1 tỉnh Nghệ An có hầu hết HS là con em đồng bào DTTS. Ngay từ khi Bộ GD&ĐT ra Dự thảo quy chế thi và tuyển sinh ĐH 2017, trường đã ổn định tâm lý, động viên các em bình tĩnh, chủ động tiếp cận với quy chế thi 2017.

“Khi quy chế mới chính thức được công bố, nhà trường đã tổ chức họp hội đồng, chỉ đạo giáo viên tổ chức dạy và học như thế nào cho phù hợp. Các tổ chuyên môn cùng phối hợp với nhau, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm ôn thi đặc biệt là các môn trắc nghiệm. Có một thuận lợi là các bộ môn Lý, Hóa, Sinh, Ngoại ngữ thì giáo viên và HS đã từng ôn tập và thi theo hình thức trắc nghiệm. Vì vậy, việc chuyển từ thi tự luận sang trắc nghiệm của những môn khác không gây quá đột ngột trong tâm lý tiếp nhận của HS”, thầy Nguyễn Văn Trung - Hiệu trưởng nhà trường nhận định.

Còn theo cô Nguyễn Thị Hương - môn Giáo dục công dân, Trường THPT Dân tộc nội trú 1 Nghệ An, hình thức thi trắc nghiệm theo tổ hợp môn sẽ khắc phục được tình trạng học lệch, học tủ hướng tới việc GD toàn diện cho HS. Những năm gần đây, Sở GD&ĐT Nghệ An đưa môn Giáo dục công dân vào thi HS giỏi tỉnh đã làm chuyển biến dần nhận thức của HS, giáo viên bộ môn cũng được tập huấn kỹ càng. “Tôi nghĩ rằng với các giáo viên và HS đều không quá bỡ ngỡ và lo ngại khi môn Giáo dục công dân trở thành môn thi tốt nghiệp”, cô Hương chia sẻ.

Làm tốt công tác truyền thông để có sự đồng thuận của xã hội

Theo quy chế thi và tuyển sinh 2017, thực hiện Kỳ thi THPT quốc gia mỗi tỉnh sẽ có một cụm thi. Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Huy Vinh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An khẳng định, ngay từ lúc này sẽ chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế.

Cụ thể, để triển khai các công tác chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, về phía Sở GD&ĐT Nghệ An trước tiên thực hiện tốt thông tin truyền thông để tranh thủ sự đồng thuận của phụ huynh, HS cũng như đội ngũ quản lý, các thế hệ cán bộ, giáo viên của ngành cũng như của các cấp, các ngành toàn xã hội. Làm tốt công tác này là cơ sở quan trọng để Nghệ An yên tâm triển khai thực hiện Kỳ thi THPT 2017 nói riêng và các đổi mới trong thi cử, dạy - học nói chung của ngành GD. Cùng với đó, chuẩn bị tập huấn cho đội ngũ, lực lượng giáo viên dạy lớp 12 theo tinh thần là thi trắc nghiệm, ma trận đề thi cũng như đề thi mẫu của Bộ, bất đầu từ tháng 10 này. Thứ ba, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá nâng cao chất lượng dạy và học…

Đồng thời, Sở cũng sớm có kế hoạch để có các tham mưu cần thiết, quan trọng cho UBND tỉnh Nghệ An để có sự chuẩn bị chu đáo các phương án thực hiện Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Từ đó, giúp các trường cũng như cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh có niềm tin và tâm thế vững vàng vượt vũ môn.

 

“Đổi mới GD-ĐT là tất yếu và cần phải thực hiện càng sớm càng tốt. Tôi đồng tình với sự thay đổi hình thức thi theo quy chế mới mà Bộ GD&ĐT đã ban hành. Biết rằng đâu đó còn những suy nghĩ, lo lắng, nhưng điều cần làm bây giờ không phải là đánh giá, khen chê gây hoang mang không cần thiết cho HS và giáo viên, mà chủ động tiếp cận với cách thi mới. Chúng tôi sẽ điều chỉnh phương pháp dạy, tập trung rèn luyện, tăng cường khâu kỹ năng cho các em, còn về mặt kiến thức, dù là thi trắc nghiệm hay tự luận các em cũng đều phải vững vàng mới làm bài tốt” - Thầy Đặng Văn Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Lộc 5 - khẳng định.
Theo GDTĐ, nguồn: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/chu-dong-dieu-chinh-de-thich-ung-phuong-phap-thi-moi-2371702-b.html