Chống cơn “buồn ngủ” cho sĩ tử

Mùa thi đến rồi thì đây cũng là một trong những điều mà các bạn học sinh cần quan tâm đấy nhé!
Lại một mùa thi Đại học sắp đến. Mùa thi này sĩ tử thật lắm chuyện để lo lắng, quan tâm. Thế nhưng cơn bão lớn nhất với sĩ tử lúc này không đến từ bên ngoài mà chính là từ bên trong mỗi người, đó là bão buồn ngủ. Lúc này nếu hỏi sĩ tử sướng nhất là gì thì các sĩ tử "chân chính "sẽ không ngại ngần trả lời là được ngủ cho thoải mái.




Giấc ngủ không thể thiếu!

Ngủ là trạng thái nghỉ ngơi sinh lý của cơ thể, đặc biệt là não. Khoa học đã định nghĩa giấc ngủ là trạng thái giảm các hoạt động của cơ thể và sự nghỉ ngơi sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Kèm theo đó là sự thay đổi các chức năng khác của cơ thể, đặc biệt là chức năng của hệ thống thần kinh thực vật cũng như các thay đổi trong hoạt động điện não. Nên ngủ không thể thiếu cho hoạt động bình thường của một con người. Các nhà khoa học đã khuyến cáo mỗi người trưởng thành phải ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày.

Thế nhưng khi đến mùa thi cử, các sĩ tử chẳng màng gì đến việc ngủ mà chỉ biết cắm đầu cắm cổ vào bàn học miệt mài cho đến tận quá nửa đêm. Với cách nhìn của các bạn học nhiều thì sẽ đậu, nhưng hoàn toàn không phải thế. Nếu tinh thần không thoải mái thì dù có học đến đâu thì kiến thức cũng không thể nhét vào được. Ấy nên vào lúc này mới biết chuyện ngủ, nghỉ ngơi quan trọng thế nào!




Đừng lạm dụng chất kích thích!

Vậy nhưng để có thể tỉnh táo học tập, không ít sĩ tử đã cầu cứu cà phê hay thuốc lá. Tuy nhiên, một điều hầu hết các sĩ tử đều đã biết, nhưng nhắc mãi vẫn không thừa, đó là trong khói thuốc lá chứa hơn 4000 loại hoá chất và có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc.

Cà phê có vị đắng, có tác dụng kích thích thần kinh, làm tăng hoạt động của tim, co mạch trung ương, co mạch ngoại vi (mạch phổi, mũi, vành, thận), lợi tiểu, làm khoan khoái, kích thích tiêu hoá. Tuy nhiên cà phê gây nghiện. Thực tế các chất gây nghiện thường không có tác dụng thật sự cho sự ghi nhớ của não hay tăng khả năng tư duy, mà chỉ giúp người sử dụng chúng cảm thấy khoan khoái không buồn ngủ.

Tác hại của chất kích thích

Hệ lụy không nhỏ khi sử dụng chất kích thích này đó là  làm cho các tân sinh viên tương lai trở nên nghiện. Bên cạnh các khu kí túc xá sinh viên và các trường đại học là muôn vàn quán cà phê đã minh chứng điều này. Một khi đã nghiền cà phê, thuốc lá thì con đường đến trường sẽ không ít chông gai.




Một mai này khi đi học thì cơn bão giá bên ngoài sẽ thực sự tấn công chúng ta, cuộc chiến mà có “nội công, ngoại kích” thì kết quả chúng ta phần nào đã dự đoán được.  Người viết bài này đã chứng kiến rất nhiều cuộc chia ly giảng đường vì cà phê và thuốc lá của bạn bè. Một số sĩ tử có điều kiện kinh tế, muốn đi tắt đón đầu còn sưu tầm một số thuốc bổ não thế nhưng khi sử dụng thì không đạt được như quảng cáo của nhà sản xuất mà gặp phải không ít.


Biện pháp tốt nhất: nước trái cây

Vì vậy để phòng tránh tên gián điệp nguy hiểm đang hoặc sắp tấn công mỗi tân sinh viên  thì chúng ta cần tránh xa cà phê thuốc lá ra. Vậy chúng ta sẽ uống gì?

Thức uống tốt nhất là nước ép hoa quả nguyên chất, đặc biệt là các loại trái cây chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi,… Nước ép trái cây cung cấp dưỡng chất cho cơ thể và kích thích hệ thần kinh một cách lành mạnh, đáng tin cậy từ đó kết quả ôn thi đạt được như ý muốn, tránh được những hệ lụy không nên có sau mùa ôn thi căng thẳng. Không sử dụng các chất kích thích để chống buồn ngủ thì con đường đến trường của tân sinh viên đỡ gập gềnh, gánh nặng của phụ huynh đỡ nặng hơn trên con đường gánh tương lai cho con cháu, bão giá bớt hoành hành phần nào trong mỗi gia đình chúng ta.




Ngoài ra nếu bạn không có thức ăn hoặc đồ uống ở bên cạnh, mỗi khi cảm thấy "gió to" nổi lớn báo hiệu cơn "bão ngủ" sắp tấn công thì việc rửa mặt, tắm táp hoặc chạy loanh quanh hoạt động cơ thể để giúp đầu óc được tỉnh táo và minh mẫn thì sẽ một phần giúp bạn kéo cơn bão ấy đến muộn hơn.

Nhưng trên đó chỉ là một vài cách dùng để phòng hờ, các bạn chỉ nên sử dụng cho các trường hợp nguy cấp thôi nhé. Cách tốt nhất để tiếp thu bài vở, học hành có kết quả tốt thì vẫn ưu tiên cho một giấc ngủ sâu mà ngắn giờ cũng được. Dù bạn không muốn nghĩ ngơi, nhưng con mắt và các dây thần kinh cũng cần được ngủ! Nếu bạn "phản" lại chúng thì chúng sẽ gây khó dễ cho sức khỏe của bạn đấy!


Đăng ký cập nhật thông tin tuyển sinh 2011 qua email tại ô bên dưới.

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Chống cơn “buồn ngủ” cho sĩ tử, tuyen sinh 2011, si tu, chong buon ngu, thong tin tuyen sinh 2011

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng