Cho phép học sinh đánh giá giáo viên

Với hệ thống 20 câu hỏi trắc nghiệm được nghiên cứu, cân nhắc kỹ. Các câu hỏi tập trung vào 3 vấn đề: kiến thức; phương pháp giảng dạy; nề nếp - ứng xử của giáo viên. Có không ít những câu hỏi đưa ra được cho là khá… nhạy cảm

>> Giáo dụcđào tạothông tin tuyển sinhhọc đường

Hội đồng khoa học ngành GD-ĐT Hà Nội vừa chính thức nghiệm thu đề tài khoa học xây dựng bộ công cụ thu thập ý kiến phản hồi của học sinh về giáo viên ở trường THPT. Công cụ này được cho là rất cần thiết để góp phần nâng cao chất lượng dạy, học ở các trường, đặc biệt ở cấp học THPT.

Thu thập ý kiến phản hồi từ học sinh

Ông Phùng Hồng Cổn, giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng, Chủ nhiệm đề tài cho biết: đề tài này được xây dựng từ thực tiễn với gần 7.000 ý kiến đóng góp của học sinh từ các trường THPT khác nhau, với hệ thống 20 câu hỏi trắc nghiệm được nghiên cứu, cân nhắc kỹ. Các câu hỏi tập trung vào 3 vấn đề: kiến thức; phương pháp giảng dạy; nề nếp - ứng xử của giáo viên. Có không ít những câu hỏi đưa ra được cho là khá… nhạy cảm, như thầy cô có hay trù úm học sinh không? Thầy cô có lấy giờ học để làm việc khác không? Trang phục và tác phong của thầy cô khi lên lớp…?

cho phép học sinh đánh giá giáo viên

Cho phép học sinh đánh giá giáo viên

Sau khi “chốt” hệ thống câu hỏi trên, ông Cổn đã phối hợp thí điểm khảo sát học sinh tại nhiều trường THPT như Phan Huy Chú, Nguyễn Thị Minh Khai, Chu Văn An, Phan Đình Phùng từ năm 2008 đến nay.

Kết quả cho thấy, ý kiến nhận xét của học sinh rất phong phú, đa dạng, cung cấp nhiều thông tin hữu ích, có những ý kiến khá sâu sắc, đáng để các thầy cô suy ngẫm và điều chỉnh, chẳng hạn “thầy dạy giống như là dạy để học sinh trở thành giáo sư vậy”; “cô nên nhắc nhở nhẹ nhàng khi học sinh không làm được bài, không nên trừng mắt quát tháo”…; có những học sinh cũng đã bày tỏ lòng yêu mến, tôn kính thầy cô qua phiếu khảo sát, như “thầy là giáo viên mẫu mực, tâm lý và gần gũi”; “cô là giáo viên vô cùng sôi nổi, đáng yêu, hài ước”

Theo ông Cổn, thay vì học sinh lên các trang mạng xã hội nhận xét, “nói xấu” giáo viên của mình một cách cảm tính, thậm chí có khi lệch lạc, thì khi đặt bút trả lời cũng câu hỏi tương tự, các em đã tỏ ra nghiêm túc và có trách nhiệm hơn trong phần nhận xét của mình.

Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc sở GD-ĐT TP đánh giá, mặc dù bộ câu hỏi còn nhiều điểm phải bổ sung và điều chỉnh nhưng đây là một trong những điểm khởi đầu cho các trường THPT triển khai một cách hoàn chỉnh việc lấy ý kiến học sinh trong thời gian tới. Việc xây dựng bộ công cụ thu thập ý kiến phản hồi của học sinh về các thầy cô là một trong những phương pháp quan trọng để đánh giá chuẩn giáo viên.

Theo tác giả Bảo Anh, thanh niên

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Cho phép học sinh đánh giá giáo viên, học sinh, giáo viên

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tại sao phải rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ ngay từ nhỏ?

Bồi dưỡng cho trẻ những kỹ năng sống, những thói quen tốt không phải là việc một sớm một chiều mà là cả một quá trình và phải chọn đúng thời điểm thích hợp với độ tuổi của trẻ để bắt đầu mới có kết quả tốt nhất.

 
TIN HOT TRONG TUẦN
Toàn cảnh thi tốt nghiệp THPT 2017 (cập nhật liên tục)HOT - Toàn cảnh thi tốt nghiệp THPT 2017 (cập nhật liên tục)
Tổng hợp đáp án đề thi THPT quốc gia 2017HOT - Tổng hợp đáp án đề thi THPT quốc gia 2017
Scots English Australia chính thức mở trường tại Việt NamHOT - Scots English Australia chính thức mở trường tại Việt Nam
Chương trình Bằng Tú tài Quốc tế - International BaccalaureateHOT - Chương trình Bằng Tú tài Quốc tế - International Baccalaureate
Du học Thuỵ Sỹ, trường HTMI:HOT - Du học Thuỵ Sỹ, trường HTMI: