Cần rèn luyện những kỹ năng nào để nâng cao khả năng giao tiếp?

Kỹ năng giao tiếp là một tập hợp những qui tắc, nghệ thuật ứng xử, đối đáp được đúc rút qua kinh nghiệm thực tế hằng ngày giúp mọi người giao tiếp hiệu quả thuyết phục hơn. Để rèn luyện hiệu quả kỹ năng này bạn cần thực hiện theo các bước sau.

Phương pháp nâng cao kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong thời gian ngắn nhất

Để là trở thành một người có kỹ năng giao tiếp tốt, trước hết bạn cần hiểu rõ các nguyên tắc ứng xử trong giao tiếp. Không có ai là người hoàn toàn xấu cả. Khi đánh giá con người cụ thể chúng ta thường bị những cách nhìn tĩnh tại, xơ cứng, bị định kiến che lấp, ít khi tách ra được dù chỉ là tương đối đầy đủ những ưu điểm, nhược điểm của họ và lại càng không xác định được giới hạn, hoàn cảnh, diễn biến có thể có của những ưu điểm và nhược điểm đó.

Con người cũng dễ bị chi phối bởi qui luật cảm xúc "yêu nên tốt, ghét nên xấu". Kết quả là dễ mắc sai lầm trong giao tiếp. Do vậy nguyên tắc đầu tiên trong nghệ thuật ứng xử là hãy tiếp cận với con người ở góc độ không tốt, không xấu. Bạn có thể xem chi tiết những nguyên tắc trong giao tiếp ứng xử tại đây: 3 nguyên tắc ứng xử giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Không yêu cầu những ngôn từ mới, giao tiếp đôi thực ra chỉ cần những kỹ năng sống để nói chuyện và giữ cho mối quan hệ diễn ra êm đẹp.

Cần rèn luyện những kỹ năng nào để nâng cao khả năng giao tiếp?

Cần rèn luyện những kỹ năng nào để nâng cao khả năng giao tiếp?

1. Ngôn ngữ cơ thể

Con người có liên hệ với người khác bằng nhiều cách khác nhau và không nhất thiết phải luôn trực tiếp. Thông thường, bạn có thể biết điều người kia đang cố nói thông qua ngôn ngữ cơ thể. Vậy nên nếu bạn đang mắc lỗi với ai đó mà khi có cơ hội nói chuyện, bạn thấy họ đan chéo tay hay chân thì đó có thể là thời điểm tốt để bạn xin lỗi. Bạn hoàn toàn có thể cái thiện cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể của mình thông qua chương trình đào tạo kỹ năng giao tiếp ứng xử tại cổng đào tạo trực tuyến Academy.vn.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng nó lại là bản năng. Nếu đàn ông nhìn vào mắt bạn thì có vẻ họ đang thích bạn. Những cử chỉ động chạm đơn giản cũng là dấu hiệu khác cho biết bạn đang được họ quan tâm. Ví dụ, chạm nhẹ vào chân, cọ tay vào lưng hay tay bạn, vòng tay qua eo hay cù nhẹ.

2. Nói ra suy nghĩ

Ở những thời điểm khác, trừ phi bạn là người có khả năng đọc suy nghĩ của người khác, bạn cũng có thể bỏ qua những thông tin then chốt và khiến tình huống từ xấu thành tồi tệ. Nếu bạn nghĩ có một vấn đề nào đó ảnh hưởng tới mối quan hệ thì nên nói ra.

3. Đào sâu

Trong một mối quan hệ, giao tiếp rõ ràng rất cần thiết để tiến hành mọi việc. Mối ràng buộc giữa hai bạn có thể nhanh chóng trở nên gay gắt, trừ phi bạn chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc nội tâm. Nếu không biết rõ cái gì đang khiến hai bạn khó chịu, cả hai rất dễ hiểu nhầm, thậm chí là oán giận lẫn nhau.

Đừng bao giờ giữ riêng vấn đề chung nào cho riêng mình, hãy cởi mở, chia sẻ cho dù có thể làm hai bạn cãi nhau một chút. Chỉ đến khi nào vấn đề được giải quyết, bạn mới vui vẻ và thoải mái. Và cũng không có cách nào xử lý trừ phi bạn cho người kia biết đó là vấn đề cần quan tâm.

4. Rành mạch, dễ hiểu

Trên sách báo, nói chuyện cởi mở có vẻ là một ý thức chung. Thực tế, nó thường không dễ dàng để thể hiện điều bạn thực sự muốn nói. Tất cả những sự phức tạp, rắc rối có thể được đá bung từ một nỗi sợ hãi phản ứng xấu tới việc chọn sai thời điểm để nói ra. Bất kể trường hợp nào, bạn cũng cần vượt qua mọi trở ngại để đảm bảo hai bạn đều cùng một điểm xuất phát của vấn đề. Dưới đây là những kỹ năng cần có để giúp bạn trở thành một người giao tiếp tốt:

5. Kỹ năng quan sát và kỹ năng lắng nghe

Theo ông Brian Steel, khi giao tiếp với ai đó thuộc nền văn hóa khác, việc đầu tiên bạn cần thực hiện đó là thể hiện khả năng quan sát của mình. Hãy quan sát ngôn ngữ cơ thể của họ, cách họ cư xử, giao tiếp với bạn và cố gắng sử dụng ngôn ngữ cơ thể, cách ứng xử cho phù hợp. Mối quan hệ sẽ dần được thiết lập khi giữa bạn và đối tượng có sự đồng điệu.

Hầu hết các nghiên cứu chỉ ra rằng một người bình thường chỉ nhớ được khoảng 25% đến 50% những gì họ nghe thấy. Điều đó có nghĩa là khi bạn nói chuyện với sếp, với đồng nghiệp hay khách hàng, họ chỉ có thể nhớ chưa đầy một nửa những gì đã nghe.

Không phải là chúng ta có trí nhớ kém mà đúng hơn là đa số chúng ta thường không lắng nghe. Thêm vào đó, sự đa dạng văn hóa trong giao tiếp ngày nay càng khiến cho việc lắng nghe trở nên khó khăn hơn. Lắng nghe là kỹ năng quan trọng trong nghệ thuật giao tiếp.

6. Tôn trọng những điểm khác nhau

Khi giao tiếp với một đối tượng, bạn cần phải tôn trọng sự khác biệt. Tôn trọng sự khác biệt không chỉ là tôn trọng nền văn hóa khác mà cả sự tôn trọng cá nhân. Vì trong cùng một đất nước nhưng mỗi người sẽ có một cách ứng xử riêng biệt. Họ có thể giao tiếp với bạn bằng chính bản sắc cá nhân, tín ngưỡng của họ.

Ông Brian Steel cho biết thêm: “Nếu bạn chịu khó quan sát và tư duy thì rất nhiều hành động hàng ngày dù nhỏ nhưng cũng mang màu sắc văn hóa từng miền, từng quốc gia. Mỗi nền văn hóa đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Điều quan trọng khi giao tiếp trong môi trường đa văn hóa chúng ta cần thích nghi cho phù hợp mới môi trường.”

Nếu bạn luôn tán đồng mọi thứ, thì đó sẽ là một mối quan hệ tẻ nhạt. Sự xung đột về ý kiến là một điều lành mạnh. Nó cho cho thấy bạn là một cá nhân độc lập, có khả năng hình thành niềm tin của riêng mình cũng như tranh luận về chúng. Mặc dù bạn không đồng ý với ai đó về những vấn đề chính trong cuộc sống thì sự tôn trọng lẫn nhau sẽ động viên bạn tìm được hướng giải quyết.

7. Gặp nhau ở điểm giữa

Thỏa hiệp là điều cốt yếu khi cần đàm phán cách thức giải quyết vấn đề trong bất cứ mối quan hệ nào. Một đôi tai biết lắng nghe và tôn trọng quan điểm của đối tác tình cảm sẽ giúp bạn giữ được cuộc nói chuyện với người ấy. Linh hoạt, mềm dẻo là yếu tố cần để giúp hai bạn tìm gặp nhau ở điểm giữa của lối đi tìm giải pháp.

8. Xem xét lại quyết định

Đặt cách giải quyết của bạn vào thực tế rồi xem mọi việc diễn ra thế nào. Hãy quan sát thật ký để điều chỉnh nếu cần thiết. Với thực hành cộng với kinh nghiệm, bạn sẽ nhận thấy những kỹ năng cơ bản trong giao tiếp đôi lứa sẽ trở thành bản tính thứ hai. Từ việc chọn một bộ phim vào tối thứ Sáu để cảm thấy bạn có vẻ cần nhiều không gian cho sự lãng mạn được thăng hoa, nó đồng nghĩa với việc bạn có trách nhiệm đối với bất kỳ tình huống nào và cùng nhau tìm kiếm kết quả tích cực.


Làm sao để nâng cao khả năng giao tiếp cho người nhút nhát?

Người nhút nhát thường sẽ lỡ mất những cơ hội hiếm có trong đời chỉ vì khả năng giao tiếp kém hay không biết nói trước công chúng. Vậy làm thế nào để cải thiện kỹ năng sống quan trọng này. Tham khảo 3 bài tập đơn giản mà hiệu quả dưới đây.

Bài tập 1: Làm quen với người lạ

Thường những người giao tiếp kém rất ngại làm quen với người lạ. Dù họ thừa tự tin rằng mình có thể làm được điều đó nhưng lại không dám thực hiện nó khi có mặt nhiều người lạ ở đó. Đó chính là rào cản để khả năng nói năng của bạn được nâng cao.

Trước khi tiếp xúc với người lạ, cần hít một hơi dài, lấy bình tĩnh và quan niệm đó chỉ là một cuộc gặp gỡ bình thường với một người bạn. Và nếu có chuyện gì xảy ra, như bạn lỡ lời hay bị vấp ở đâu đó, thì cũng chẳng có gì nghiêm trọng cả. Kỹ năng là một yếu tố bạn cần rèn luyện và vào giai đoạn đầu, phạm sai lầm là điều không thể tránh khỏi.

Bài tập này yêu cầu bạn thường xuyên tiếp xúc với mọi người, nói chuyện với họ với những lĩnh vực, chủ đề khác nhau. Bạn phải làm chủ được câu chuyện, không để mình bị bỏ lại “rìa” của cuộc nói chuyện đó. Sau khi nói chuyện, nếu thấy mình lộ rõ nhiều khuyết điểm, đừng tự dằn vặt bản thân mình. Thay vào đó, nó lại là động lực khiến bạn học hỏi nhiều hơn và nói hay hơn. Nếu thực hiện tốt bài tập này, bạn sẽ cải thiện đáng kể khả năng ăn nói của mình đấy.

Bài tập 2: Xem người đối diện ngang hàng mình

Bài tập này rất khó với những người nhút nhát, bởi gặp ai họ cũng cảm thấy mình “yếu thế” hơn hẳn, nên để có thể nói năng một cách liến thoắng với người nhút nhát quả không phải là một điều dễ dàng.

Có một cách có thể giúp bạn vượt qua rào cản giao tiếp này chính là chia sẻ những vấn đề của bạn, những gì bạn tâm đắc mà người khác quan tâm. Khi đó bạn sẽ xem họ như những người ngang mình, thích thú với những gì mình nói. Bạn sẽ nói một cách tự nhiên, thoải mái, không ngập ngừng hay lo lắng.

Để cuộc nói chuyện diễn ra một cách suông sẻ, bạn nên chú ý đến gương mặt của người đó, nhìn vào mắt họ, mỉm cười và không quên “thủ ngữ” để màn trình diễn thêm ấn tượng nhé. Việc xem người đối diện ngang hàng mình sẽ giúp bạn có thêm tự tin hơn trong giao tiếp. Bạn sẽ không gánh những áp lực vô hình hay lo lắng quá mức cần thiết.

Bài tập 3: Hình thành thói quen giao tiếp

Người ít giao tiếp sẽ có khả năng ăn nói rất tệ, người bó mình trong văn phòng làm việc hay làm việc bàn giấy thường không thể ăn nói như một trainer. Vì vậy không phải ai cũng có thể trổ tài ăn nói trước những người xung quanh. Trong những buổi gặp gỡ quan trọng, người ta thường có xu hướng quan trọng hóa cuộc gặp đó, biến nó thành áp lực nặng nề cho bản thân. Vì vậy bạn sẽ rất khó để có thể hoàn thành tốt bài tập này nếu không kiên trì thực hiện nó.

Đừng nghĩ rằng, chỉ cần bạn giao tiếp tốt với người thân, bạn bè là đủ. Bạn còn có những mối quan hệ xã hội khác: đồng nghiệp, cấp trên, … Nếu bạn muốn tăng lương hay tìm kiếm một việc làm mới bạn sẽ không dễ gì tìm được nó nếu thiếu đi khoản ăn nói này. Vậy nên, hãy học cho mình cách nói chuyện thu hút, tự tin, nhiệt tình và thoải mái bạn nhé!

Kết luận:

Giao tiếp là một kỹ năng sống quan trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống và công việc của chúng ta. Vì thế, đừng để khả năng giao tiếp kém làm mất đi các cơ hội tốt. Hãy chú trọng và rèn luyện nó mỗi ngày bằng những phương pháp trong bài trên. Chúng tôi tin, chỉ cần chăm chỉ luyện tập, sau một thời gian, bạn sẽ tự tin và thành công hơn trong kỹ năng giao tiếp!


Bài viết thuộc chủ đề: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, cách cải thiện kỹ năng giao tiếp, giao tiếp hiệu quả, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thói quen giao tiếp hàng ngày.


Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Cần rèn luyện những kỹ năng nào để nâng cao khả năng giao tiếp?, rèn luyện kỹ năng, học kỹ năng, lớp học kỹ năng, kỹ năng giao tiếp, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Hỏi & Đáp

Bình Luận(Có 3 bình luận)

le phí hoc cả khóa? thời gian học?
toi muon tham gia học
()()
THAM GIA
CÓ THE CHO MINH BIET HOC CACA KHOA HOC NAY O DAU VAY
()()
Tham gia các khóa học
Em muốn tham gia khóa học này, mong cho e biết thời gian và học phí củ thê.
()()

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.