Cách học tốt Lịch sử khi thi trắc nghiệm

Cô Nguyễn Thị Thủy – Trường THPT Triệu Quang Phục (Hưng Yên) – cho rằng: Với môn Lịch sử khi thi trắc nghiệm, học sinh không phải thuộc lòng quá nhiều mà cần đọc sách, hiểu bài và có khả năng tổng hợp, đánh giá, biết kết nối các vấn đề, suy luận để lựa chọn đáp án là có thể hoàn thiện bài thi.

Cách học tốt Lịch sử khi thi trắc nghiệm

Lưu ý: Kiến thức, khả năng tư duy

Để ôn thi môn Lịch sử theo hình thức trắc nghiệm cho tốt, cô Nguyễn Thị Thủy lưu ý, việc đầu tiên học sinh cần thay đổi là đọc kỹ sách giáo khoa.

Do phần lớn kiến thức trong bài thi đều lấy từ sách giáo khoa, do đó học sinh cần chủ động hơn trong việc khai thác và xử lý sách. Không chỉ phải đọc và học theo tài liệu, học sinh cần hiểu bản chất của vấn đề, biết tại sao sự kiện này xảy ra, biết bao nhiều người tham gia cuộc khởi nghĩa này hay dấu ấn lớn nhất của một người đến lịch sử là gì…

Ngoài ra, học sinh cũng cần có kiến thức nền xã hội bên ngoài sách vở. “Hiện nay, xu hướng ra đề phổ biến là có những câu mang tính thực tiễn, đòi hỏi thí sinh phải động não và biết về tình hình xã hội. Trên thực tế, kiến thức xã hội khá là rộng, do đó các thí sinh nên chủ động và theo dõi cập nhật về các tin tức thời sự đương đại” – cô Nguyễn Thị Thủy cho hay.

Không chỉ có kiến thức, học sinh ôn thi môn Lịch sử theo hình thức thi trắc nghiệm cũng đặc biệt cần biết suy luận thông qua việc phân tích dữ liệu từ các đáp án.

Lưu ý nội dung này, cô Nguyễn Thị Thủy cho rằng, ngoài những câu đơn giản đơn thuần chỉ kiểm tra kiến thức như hỏi số liệu, đề còn có những câu yêu cầu suy luận, phân tích mà đáp án khá giống nhau theo kiểu 50/50.

Đây là một bài toán nan giải ở hình thức thi trắc nghiệm của tất cả các môn. Để trả lời được các câu hỏi này, thí sinh phải hiểu cặn kẽ bài, phân tích câu trả lời để chọn ra đáp án. Đây là những câu hỏi mà thí sinh rất dễ bị mất điểm và đây cũng chính là cơ sở để sàng lọc, phân loại thí sinh…

Bởi vậy, thí sinh cần luyện khả năng tư duy bằng việc tự biến hóa đáp án thành nhiều câu hỏi để lựa chọn. Trên hết, học phải đi kèm với thực hành; phải tự mình làm nhiều đề thi thử, các bài tập mẫu để tích lũy kinh nghiệm làm bài, nâng cao kiến thức bản thân.

Từ dạy học trọng tâm, trọng điểm sang học rộng, học chắc chắn, học để hiểu

Trước sự thay đổi trong đề thi THPT quốc gia 2017, cô Nguyễn Thị Thủy cho biết, Ban giám hiệu, Ban chuyên môn trường THPT Triệu Quang Phục có những chỉ đạo sát sao, kịp thời và có những điều chỉnh phương pháp dạy, phương pháp học tập phù hợp để đáp ứng tốt nhất cho kì thi THPT quốc gia.

Cụ thể: Về dạy học, tất cả các môn đều giảng dạy theo hướng tập trung đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm.

Trong sinh hoạt chuyên môn, thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

Các hoạt động ngoại khóa cũng được tăng cường nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất.

Về học tập, học sinh tăng cường học tập kiến thức cơ bản, tăng cường thực hành, ứng dụng thực tế.

Những vấn đề cơ bản trên đã được Ban giám hiệu quan tâm và chỉ đạo sát sao từ năm học trước, nhưng đến năm học 2016 – 2017 được đẩy mạnh hơn.

“Thay đổi quan trọng nhất, cơ bản nhất vẫn là cách dạy của giáo viên và cách học của học sinh theo nguyên tắc của dạy tự học. Tiếp đến là kỹ năng làm bài kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Từ chỗ dạy học trọng tâm, trọng điểm những gì thường ra đề kiểm tra, chuyển sang học rộng, học chắc chắn, học để hiểu và nắm đúng bản chất vấn đề. Việc thay đổi phương pháp dạy học phải hướng đến dạy học sinh phương pháp và kĩ năng tự học theo nguyên tắc của dạy tự học” – cô Nguyễn Thị Thủy chia sẻ.

Kinh nghiệm biên soạn đề theo hình thức trắc nghiệm

Liên quan đến việc biên soạn đề môn Lịch sử theo hình thức trắc nghiệm, cô Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh: Câu hỏi phải đánh giá những nội dung quan trọng của chương trình. Câu hỏi phải phù hợp với các tiêu chí ra đề kiểm tra về mặt trình bày và số điểm tương ứng.

Bên cạnh đó, câu dẫn phải đặt ra câu hỏi trực tiếp hoặc một vấn đề cụ thể. Không nên trích dẫn nguyên văn những câu có sẵn trong sách giáo khoa. Từ ngữ, cấu trúc của câu hỏi phải rõ ràng và dễ hiểu đối với mọi học sinh.

Mỗi phương án nhiễu phải hợp lý đối với những học sinh không nắm vững kiến thức. Mỗi phương án sai nên xây dựng dựa trên các lỗi hay nhận thức sai lệch của học sinh. Đáp án đúng của câu hỏi này phải độc lập với đáp án đúng của các câu hỏi khác trong bài kiểm tra. Phần lựa chọn phải thống nhất và phù hợp với nội dung của câu dẫn. Mỗi câu hỏi chỉ có một đáp án đúng, chính xác nhất.


Tuyển sinh 2017

Theo GDTĐ, nguồn: http://giaoducthoidai.vn/trao-doi/cach-hoc-tot-lich-su-khi-thi-trac-nghiem-2554245-v.html

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Cách học tốt Lịch sử khi thi trắc nghiệm, đề thi THPT quốc gia 2017, đề thi môn Lịch sử, bài thi trắc nghiệm, cách học tốt Lịch sử, tuyển sinh 2017, ôn thi môn Lịch sử

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng