>> Tuyển sinh > Đáp án đề thi tốt nghiệp 2014 > Điểm thi tốt nghiệp 2014

Theo GS.TS Đào Trọng Thi – Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, hiện nay, đại đa số các trường đào tạo đều không có khả năng dự báo dài hạn và cũng chưa có tổ chức nào giúp các trường làm việc này.

Bộ giáo dục nói gì 72 ngàn cử nhân thất nghiệp?

“Mình đào tạo không phải là sang năm người ta cần gì thì mình đào tạo mà phải dự đoán được 5 – 7 năm sau người ta cần cái gì thì mình phải dự báo được. Bên cạnh đó, vấn đề quy hoạch nhân lực của ta làm cũng chưa tốt, chưa đúng với nhu cầu của thị trường lao động. Đa số các trường chạy theo cái chuyện là cứ đào tạo ồ ạt theo khả năng, lợi thế mà không tính đến chuyện đào tạo để đáp ứng được thị trường lao động.

Đương nhiên có những việc phải do nhà nước quy hoạch, từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương, từng ngành nghề. Tuy nhiên, người đi học cũng không tính sau khi mình học xong sẽ làm được việc gì, trong khi đáng lẽ người đi học cũng phải tìm hiểu chứ không thể cứ học bừa đi rồi chờ đợi xã hội phải lo cho mình. Tôi nghĩ rằng nhà nước, các cơ sở đào tạo và cả người lao động đều phải có trách nhiệm theo từng góc độ của mình với xã hội thì mới có thể khắc phục được”, ông Thi nói.

Bộ giáo dục nói gì 72 ngàn cử nhân thất nghiệp?

Bộ giáo dục nói gì 72 ngàn cử nhân thất nghiệp?

Đề cập tới chỉ tiêu tuyển sinh tại các cơ sở đào tạo vẫn bị thả nổi, GS Đào Trọng Thi cho hay, theo Luật Giáo dục đại học thì chỉ tiêu tuyển sinh là do các cơ sở đào tạo và năng lực đào tạo của nhà trường, tức là chỉ tiêu tuyển sinh phụ thuộc vào việc trường đó có bao nhiêu giảng viên, có bao nhiêu cơ sở vật chất.

GS Đào Trọng Thi bày tỏ: “Hiện nay đa số các cơ sở đào tạo chỉ xác định theo con số chung, lấy tổng số cán bộ giảng dạy và mặt bằng chia cho tổng số chỉ tiêu, còn phân các chỉ tiêu ấy ra từng ngành cụ thể như thế nào thì lại là việc của nhà trường làm và không minh bạch. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải làm thêm cái đấy rất nhiều, chi tiết hóa chiến lược đào tạo của từng nhà trường, gắn công tác đào tạo với nhu cầu của xã hội, thị trường”.


Đề cập tới con số 72.000 cử nhân thất nghiệp mà ông Nguyễn Thiện Nhân – Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã nêu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7, GS Đào Trọng Thi nhận định, đây không phải là chuyện nhỏ và khả năng Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phạm Vũ Luận sẽ phải trả lời chất vấn tại Quốc hội trong những ngày tới. Ngành giáo dục và đào tạo phải điều chỉnh lại hoạt động, trước hết là quy hoạch nguồn nhân lực và hướng dẫn các trường tuyển dụng chỉ tiêu phải tốt hơn đi từng ngành nghề, cơ cấu đào tạo, chứ không phải chỉ dừng lại ở tổng số đào tạo.

GS Đào Trọng Thi phân tích: “Bản thân người lao động cũng phải tự vận động, thí dụ ở các tỉnh có việc làm nhưng anh lại thích đi làm ở thành phố chẳng hạn thì sẽ rất khó, mà vấn đề này theo tôi cũng không phải là ít. Nếu bạn đã được đào tạo rồi mà không có việc làm do nhu cầu của thị trường thay đổi thì phải tự học thêm các ngành nghề mới xã hội đang có nhu cầu.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần tiếp tục có thêm các chế độ chính sách để thu hút nhân lực. Trên cơ sở đó, các địa phương sẽ có điều kiện triển khai cơ chế chính sách thu hút nhân lực, như vậy vừa giải quyết được vấn đề thất nghiệp lại vừa tuyển dụng được nhân sự có năng lực phát triển cho các địa phương”.

Theo Báo Giáo dục