Bộ trưởng giáo dục sơ xuất về con số 34 nghìn tỷ

Nếu cần phải có đến 34.000 tỷ đồng chỉ để biên soạn chương trình SGK mới thì tôi cũng không đồng tình, cũng là lãng phí, phi lý. Đúng là vừa rồi, Bộ GD&ĐT thừa ủy quyền của Chính phủ có Tờ trình báo cáo UBTVQH xem xét về chủ trương đổi mới chương trình, SGK phổ thông với 2 lý do...

>> Giáo dục, tuyển sinh, điểm thi đại học, điểm thi tốt nghiệp

Bộ trưởng giáo dục sơ xuất về con số 34 nghìn tỷ

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết con số này không có trong Tờ trình của Chính phủ và các tài liệu liên quan gửi lên UBTVQH. Đây chỉ là con số ước tính của các nhóm chuyên gia. Trước sự quan tâm của dư luận về con số 34.000 tỷ đồng để đổi mới chương trình, SGK phổ thông, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã trả lời phỏng vấn báo chí.

Vừa qua Bộ GD&ĐT có tờ trình UBTVQH về chủ trương đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông mà trong đó có con số kinh phí thực hiện 34.000 tỷ đồng gây xôn xao dư luận. Xin Bộ trưởng cho biết ý kiến của ông?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Nếu cần phải có đến 34.000 tỷ đồng chỉ để biên soạn chương trình sách giáo khoa mới thì tôi cũng không đồng tình, cũng là lãng phí, phi lý. Đúng là vừa rồi, Bộ GD&ĐT thừa ủy quyền của Chính phủ có Tờ trình báo cáo UBTVQH xem xét về chủ trương đổi mới chương trình, SGK phổ thông với 2 lý do.

Bộ trưởng giáo dục sơ xuất về con số 34 nghìn tỷ

Bộ trưởng giáo dục sơ xuất về con số 34 nghìn tỷ

Thứ nhất, đây là một trong những bước triển khai cụ thể Nghị quyết TƯ 8 (khóa XI) về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, theo đó cả hệ thống giáo dục đều phải đổi mới, trong đó có việc đổi mới chương trình, SGK phổ thông.

Thứ hai, hơn 10 năm trước, khi tiến hành đổi mới chương trình, SGK phổ thông, Chính phủ có Tờ trình và Quốc hội đã ra Nghị quyết 40/2000/NQ-QH10. Lần này, Chính phủ cũng báo cáo, xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, trình Quốc hội ra nghị quyết về chủ trương đổi mới chương trình, SGK phổ thông, chủ yếu là về mục tiêu đổi mới, tiến độ, phân công tổ chức thực hiện, hoàn toàn không phải là một đề án chi tiết với những tính toán cụ thể về kinh phí thực hiện, phân kỳ đầu tư…

Người dân đang quan tâm tới số tiền hơn 34 nghìn tỷ đồng để làm chương trình và sách giáo khoa, Bộ trưởng lấy đâu ra con số này?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Với tư cách là người đứng đầu ngành Giáo dục, lẽ ra tôi phải trực tiếp báo cáo trước UBTVQH, nhưng vào thời điểm đó tôi đang đi công tác nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á. Cá nhân tôi và lãnh đạo Bộ GD&ĐT chưa xem xét, thảo luận về các chi phí thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông. Còn con số 34.000 tỷ đồng nói trên là tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của các nhóm chuyên gia khác nhau dựa theo các nội dung của Nghị quyết TƯ 8 (khóa XI) về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo.

Trong con số 34.000 tỷ đồng này, các nhóm chuyên gia đề xuất không chỉ biên soạn SGK mà còn bao gồm đào tạo lại đội ngũ giáo viên, mua sắm trang thiết bị và nhiều công việc khác. Riêng về biên soạn SGK, nhóm chuyên gia đề xuất trên 100 tỷ đồng. Trong Tờ trình của Chính phủ và các tài liệu liên quan gửi lên UBTVQH không có con số này cũng như bất kỳ con số nào về kinh phí. Tuy vậy, trong quá trình trao đổi, thảo luận về tờ trình của Chính phủ tại phiên họp UBTVQH vừa qua, đại diện Bộ GD&ĐT đã nêu ra con số ước tính 34.000 tỷ này, gây nên sự hiểu nhầm. Đây là sơ suất rất đáng tiếc và Bộ GD&ĐT xin nhận trách nhiệm về việc này.

100 tỷ đồng và 34.000 tỷ đồng là hai con số khác xa nhau rất nhiều và Bộ trưởng có nói đây là ước tính của các nhóm chuyên gia. Vậy tại sao chính đại diện của Bộ GD-ĐT lại nhắc đi, nhắc lại con số này trong cuộc họp của UBVTQH và cuộc họp báo thường kỳ của Bộ?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Đây là một sai sót đáng tiếc. Vào những ngày UBTVQH tổ chức cuộc giải trình này, tôi phải đi công tác nước ngoài trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN nên không thể tham gia trực tiếp. Tại phiên giải trình này, khi đại diện của Bộ trình bày Tờ trình thì không có nội dung về tiền nong. Con số 34.000 tỷ đồng được nêu lên khi trả lời câu hỏi của các Ủy viên UBTVQH.  Để xảy ra sai sót thì trách nhiệm thuộc vê Bộ GD&ĐT và chúng tôi xin nhận trách nhiệm này. Tuy nhiên vẫn phải khẳng định Tờ trình và hồ sơ gửi sang UBTVQH không có con số này. Việc trình này mới chỉ là bước đầu xin chủ trương còn sau đấy sẽ triển khai rất nhiều công việc.

Với con số hơn 100 tỷ đồng khái toán cho việc biên soạn SGK phổ thông được hiểu như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Tôi xin khẳng định khi Quốc hội chưa ra Nghị quyết về chủ trương đổi mới chương trình, SGK phổ thông thì chưa thể có một đề án và kinh phí cụ thể. Chỉ sau khi Quốc hội đồng ý chủ trương thì lúc đó Bộ GD&ĐT mới bắt tay vào xây dựng đề án chi tiết, lấy ý kiến chuyên gia, đóng góp của các bộ ngành, địa phương, lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ hoàn thiện đề án để xin ý kiến Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục đào tạo, sau đó mới trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo Quốc hội nếu vượt thẩm quyền.

Chúng ta sẽ có đề án đổi mới chương trình, SGK phổ thông hàng trăm tỷ?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Tôi muốn nhắc lại những con số kinh phí liên quan đến đổi mới chương trình, SGK phổ thông được nêu trên báo chí những ngày qua chỉ là ước tính của các nhóm chuyên gia nghiên cứu khác nhau. Việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phải làm đồng bộ, thận trọng, cầu thị, lấy ý kiến rộng rãi, trong đó có cả báo giới. Quá trình thực hiện phải trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả. Đây là việc rất khó, ngành Giáo dục luôn mong muốn được lắng nghe nhân dân quan tâm, đóng góp ý kiến.

Xin cám ơn Bộ trưởng.

Theo tác giả Xuân Trung, Báo giáo dục Việt Nam, Link bài viết gốc: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Bo-truong-giao-duc-so-xuat-ve-con-so-34-nghin-ty-post143329.gd

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Bộ trưởng giáo dục sơ xuất về con số 34 nghìn tỷ, Bộ giáo dục, 34 ngàn tỷ, cải cách giáo dục, thông tin giáo dục, Phạm Vũ Luận, sách giáo khoa

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tiểu học: Không bắt buộc dùng học bạ mới

Theo huớng dẫn thực hiện Thông tư 22 của Sở GD-ĐT TP.HCM đối với tiểu học, Không bắt buộc dùng học bạ mới. Hiệu trưởng cần hết sức chính xác và trách nhiệm khi quyết định việc lên lớp, hoặc ở lại lớp.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng