Đang điều tra vụ đề thi Tiếng Anh bị đưa lên mạng

Chiều 4.7, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Tại đây, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng đã lên tiếng chính thức về thông tin rò rỉ đề thi môn Ngoại ngữ trên Facebook.

Bo Giao duc len tieng ve thong tin lo de thi mon Ngoai ngu

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (bên trái) trả lời báo chí

Theo ông Trinh, ngay sau khi biết thông tin rò rỉ đề thi môn Ngoại nữ trên Facebook, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Bộ Công an đề nghị phối hợp thực hiện điều tra. Hiện nay, vẫn đang trong quá trình điều tra để có kết luận cuối cùng.

Thông tin ban đầu, đây là tài khoản Facebook được lập từ năm 2013, chỉ có 4 lần post thông tin lên. Lần gần nhất là ngày 17.1.2015. Việc đăng nhiều đề thi lên tài khoản này là điều khó xảy ra trên thực tế. Như vậy Facebook này đã bị hack. Đây là thông tin chính thức từ phía công an.

Cũng theo ông Trinh, tương tự như 22h đêm hôm qua (3.7), trên 1 tài khoản Facebook có đề thi Lịch sử, nhưng không phải, đây là việc lạm dụng công nghệ.

“Chúng tôi sẽ thông tin rộng rãi khi có kết quả điều tra”, ông Trinh cho hay.

Ông Trinh cho biết thêm, lộ đề thi phải là biết trước thời điểm bóc đề thì mới gọi là lộ đề, còn sau khi bóc đề đó không phải là lộ đề.

Kỳ thi có tính phân luồng thí sinh cao

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015 có 1.005.654 thí sinh đăng ký, trong đó 28% thí sinh đăng ký dự thi chỉ để công nhận tốt nghiệp và 72% thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển ĐH, CĐ (so với các năm trước có 2 triệu hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ và khoảng 20% thí sinh không dự thi tuyển ĐH, CĐ). Điều đó khẳng định hiệu quả của công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia trong việc phân luồng, giảm chi phí do hồ sơ ảo.

Về công tác đề thi, theo Bộ GD-ĐT, với việc ra đề theo hướng tăng cường đề thi mở, các câu hỏi nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của học sinh vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, các vấn đề thời sự của đất nước; hạn chế việc ra các câu hỏi yêu cầu học sinh phải nhớ máy móc các con số và sự kiện, việc luyện thi tràn lan như những năm trước đã giảm rõ rệt. Đề thi đã tạo tâm lý thoải mái, hứng thú, sáng tạo cho thí sinh khi làm bài và nhận được sự đồng tình của dư luận.

Theo đánh giá ban đầu, đề thi đã đáp ứng được yêu cầu đề ra của kỳ thi: có các câu hỏi ở mức độ cơ bản đảm bảo các thí sinh đủ điều kiện dự thi và ôn tập tốt làm được, để đủ điều kiện tốt nghiệp THPT; các câu hỏi ở mức độ nâng cao để phân loại học sinh, giúp cho việc tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ thuận lợi.

Theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi đã được tổ chức theo đúng tinh thần Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng là gọn nhẹ, giảm tốn kém cho xã hội và người dân nhưng vẫn phản ánh đúng trình độ người học để xét tốt nghiệp, đồng thời cung cấp dữ liệu cho việc xét tuyển sinh giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp.

Kỳ thi đã được thực hiện đúng kế hoạch, đúng quy chế, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và ủng hộ tích cực của toàn xã hội; diễn ra nghiêm túc, tạo ra những tiền đề cơ bản, có ý nghĩa quan trọng cho việc tiếp tục triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Theo

  • Dân việt, tin gốc: http://danviet.vn/giao-duc/bo-giao-duc-len-tieng-ve-thong-tin-lo-de-thi-mon-ngoai-ngu-608093.html
  • VOV.vn, tin gốc: http://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/bo-gddt-noi-gi-ve-thong-tin-de-tieng-anh-thpt-quoc-gia-bi-lo-411478.vov