Bộ Giáo dục: Hiệu phó ĐH Bách khoa không đạo luận án

Theo phân tích của Hội đồng, việc đếm câu chữ trùng nhau trong một công trình toán học rất ít có ý nghĩa bởi nhiều công trình có những câu chữ giống nhau nhưng mang nội dung khác nhau khi nói về những đối tượng khác nhau, và nhiều công trình dùng những lập luận giống nhau,

>> Giáo dục, tuyển sinh, điểm thi đại học, điểm thi tốt nghiệp

Sáng 8/4, Bộ GD&ĐT công bố kết luận nội dung tố cáo ông Nguyễn Cảnh Lương, Hiệu phó ĐH Bách khoa Hà Nội về việc đạo luận án tiến sĩ khoa học Toán. Theo đó, luận án không phải sao chép kết quả, mà chỉ lặp lại lý luận, phương pháp.

Đơn tố cáo "ông Nguyễn Cảnh Lương có dấu hiệu đạo văn, không trung thực, sao chép gần như 100% nội dung luận án của PGS Đặng Văn Khải" được Bộ Giáo dục thụ lý hôm 25/1. Ông Lương đã phải giải trình 3 lần.

NguyenCanhLuong-5134-1397018796.jpg

PGS TS Nguyễn Cảnh Lương, Hiệu phó ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Xuân Trung.

Theo đó, năm 1993, ông Lương làm nghiên cứu sinh dưới sự hướng dẫn của GS Nguyễn Văn Mậu và PGS Đặng Văn Khải với đề tài “Hệ Cauchy-Riemann và hàm chỉnh hình trong đại số Clifford". Ngoài các kết quả nghiên cứu mới, một số chương mục của luận án được ông này lấy theo phương pháp của PGS Đặng Văn Khải, R.Delanghe cùng một số tác giả khác.

Ông Lương thừa nhận, lúc đó do thiếu hiểu biết về các quy định, tầm quan trọng của việc phải trích dẫn, chú giải đầy đủ, rõ ràng những phần tham khảo cách làm của PGS Khải và các tác giả khác nên có khuyết điểm không thực hiện đúng nhắc nhở của các thầy hướng dẫn và của Hội đồng chấm luận án về việc trích dẫn.

Để có cơ sở đánh giá, xem xét nội dung tố cáo, Bộ GD&ĐT đã đề nghị Hội đồng Chức danh giáo sư ngành Toán hành lập Hội đồng xác minh luận án tiến sĩ của ông này. Hội đồng này kết luận, kết quả Luận án chủ yếu tập trung tại Chương 1, đáp ứng yêu cầu của Luận án tiến sĩ về toán.

"Tuy có những thiếu sót trong trình bày ở luận án song chưa đến mức đặt vấn đề xem xét, thu hồi học vị tiến sĩ hoặc miễn nhiệm chức danh phó giáo sư của tác giả", Hội đồng chức danh giáo sư ngành Toán khẳng định.

Theo phân tích của Hội đồng, việc đếm câu chữ trùng nhau trong một công trình toán học rất ít có ý nghĩa bởi nhiều công trình có những câu chữ giống nhau nhưng mang nội dung khác nhau khi nói về những đối tượng khác nhau, và nhiều công trình dùng những lập luận giống nhau, dẫn đến hành văn và câu chữ có thể như nhau.

Theo thông lệ quốc tế, nếu một chứng minh nào đó có thể thực hiện bằng cách lặp lại từng chữ chứng minh của người khác, thì tác giả cần nói rõ điều đó, mặc dù có thể viết vào luận án để chứng tỏ kiến thức của mình và làm dễ dàng cho người đọc. Ông Nguyễn Cảnh Lương đã có thiếu sót là không nói rõ như vậy trong luận án.

"Khuyết điểm này được xem là thiếu sót về phương pháp trích dẫn, đặc biệt là khi đã được nhắc nhở. Tuy nhiên không có cơ sở để kết luận tác giả luận án thiếu trung thực, nhất là khi xét trong bối cảnh những năm 1995-1996", Hội đồng khẳng định.

Bộ GD&ĐT kết luận, nội dung tố cáo ông Nguyễn Cảnh Lương chỉ đúng một phần, đó là vi phạm quy định về trích dẫn tài liệu. Ông Lương không hề che giấu nguồn gốc tài liệu tham khảo khi đã liệt kê luận án của PGS Đặng Văn Khải tại danh mục tài liệu tham khảo. Vì vậy không đủ cơ sở kết luận ông Lương không trung thực.

Bộ Giáo dục đề nghị ông Lương liệt kê các nội dung trong Luận án có sử dụng lập luận của PGS Khải, của các tác giả khác và bổ sung trích dẫn theo đúng quy định. Đồng thời, có bản kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với vi phạm đã kết luận ở trên.

Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội xem xét, đánh giá mức độ ảnh hưởng của vi phạm nêu trên trong bối cảnh ông Lương đang giữ chức vụ Phó hiệu trưởng để đề xuất biện pháp xử lý phù hợp.

Vụ Giáo dục Đại học được giao rà soát, tham mưu việc sửa đổi, bổ sung Quy chế đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ; quy định chặt chẽ trách nhiệm của cơ sở đào tạo, hội đồng chấm luận văn, luận án và chế tài xử lý vi phạm đối với hành vi sao chép luận văn, luận án.

Kênh tuyển sinh (Theo Vnexpress)

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Bộ Giáo dục: Hiệu phó ĐH Bách khoa không đạo luận án, Bộ Giáo dục: Hiệu phó ĐH Bách khoa không đạo luận án - VnExpress

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tại sao phải rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ ngay từ nhỏ?

Bồi dưỡng cho trẻ những kỹ năng sống, những thói quen tốt không phải là việc một sớm một chiều mà là cả một quá trình và phải chọn đúng thời điểm thích hợp với độ tuổi của trẻ để bắt đầu mới có kết quả tốt nhất.

 
TIN HOT TRONG TUẦN
Công bố đề thi tham khảo theo dạng bài thiHOT - Công bố đề thi tham khảo theo dạng bài thi
Những kỹ năng sống cần thiết cho học sinhHOT - Những kỹ năng sống cần thiết cho học sinh
Nhận biết sai lầm khi nghe Tiếng AnhHOT - Nhận biết sai lầm khi nghe Tiếng Anh
Tổng hợp Thông tin tuyển sinh 2017HOT - Tổng hợp Thông tin tuyển sinh 2017
Danh sách trường quốc tế tại TPHCMHOT - Danh sách trường quốc tế tại TPHCM