Ngày 18-3, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã ký công văn gửi các Sở GD-ĐT, chỉ đạo tổ chức ôn thi THPT quốc gia năm 2015.Theo đó, nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ THPT quốc gia năm 2015, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT tổ chức học tập quy chế cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh; phổ biến quy chế tuyển sinh 2015 đến cha mẹ học sinh; chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện quy chế.
Công văn nêu rõ: Nội dung thi THPT quốc gia nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Bộ GD-ĐT không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia và không có quy định bắt buộc giáo viên, học sinh phải sử dụng tài liệu tham khảo cụ thể nào. Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học. Không được tổ chức phát hành, ép buộc học sinh mua các tài liệu tham khảo nói chung, các bộ sách ôn tập kì thi trung học phổ thông quốc gia nói riêng.
Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, phù hợp với hướng dẫn Khung kế hoạch thời gian năm học 2014-2015 và Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông. Các trường tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã qui định;Tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng Quy chế tuyển sinh đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở (THCS) và học sinh THPT bảo đảm khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh...
Các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, bảo đảm thời gian. Nội dung ôn tập tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức theo tinh thần Công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH ngày 30/12/2010 về việc hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra theo ma trận với bốn mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn nhiệm vụ năm học, trong đó, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước; đối với môn ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.

Theo Nhân dân, tin gốc: http://www.nhandan.org.vn/giaoduc/tuyen-sinh/item/25841102-bo-gd-dt-huong-dan-to-chuc-on-thi-thpt-quoc-gia-2015.html

Tuyển sinh, tuyển sinh 2015, điểm thi đại học, điểm thi tốt nghiệp, kỳ thi THPT quốc gia