Kỹ năng bán hàng hiệu quả cho những khách hàng khó tính

Khách hàng là Thượng đế đó là một chân lí không thể thay đổi vì vậy chúng ta cần phải rèn luyện, trau dồi kiến thức, thực hành về kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng. Có như vậy chúng ta mới có thể trở thành những người bán hàng chuyên nghiệp.

Thế nhưng, khách hàng cũng giống như bạn, có tính cách, suy nghĩ, lập trường riêng, do vậy bạn khó có thể đoán trước cách xử sự của họ sẽ như thế nào. Tuy nhiên, chính họ lại là người trả lương cho bạn, cho bạn nhà lầu, xe hơi, các kỳ nghỉ hè và mọi khoản chi phí khác. Vì vậy, sẽ có những khách hàng "khó chiều". Với một nhân viên bán hàng thông minh, bạn cần biết thuyết phục những người này mua hàng một cách hiệu quả nhất.

Những khách hàng khó tính: Họ là ai?

Phần lớn các bộ phận bán hàng tại các công ty đều phải đương đầu với những khách hàng khó thuyết phục. Những khách hàng khó tính này có thể chia làm các kiểu như sau:

  • Khách hàng bảo thủ: Đây là kiểu khách hàng khó tính thường gặp nhất, chiếm 36% trong những khách hàng khó tính. Kể cả khi họ biết vấn đề mình hỏi không hợp lý nhưng không bao giờ nhận mình sai. Họ sẽ tìm mọi cách để chứng minh mình đúng còn website cung cấp dịch vụ không tốt.
  • Khách hàng tự kiêu: Chiếm tới 33%, thường là những người giàu, luôn tự cho mình cao hơn người khác, mình là “thượng đế” nên được phép làm bất kể những gì mình thích. Những người này thường yêu cầu bạn bỏ hết mọi việc để tập trung giải quyết vấn đề cho họ. Và kể cả khi bạn đã giúp giải đáp thắc mắc, họ cũng chẳng thèm có 1 lời cảm ơn.
  • Khách hàng thích tán phét: Chiếm 17% trong những khách hàng khó tính nhất. Những vị khách này luôn nói không ngừng nghỉ, không quan tâm tới việc giải quyết vấn đề. Kể cả khi bạn yêu cầu họ tập trung vào những điều thắc mắc nhưng họ sẽ “đánh trống lảng” sang việc khác.
  • Khách hàng luôn đòi hỏi vô lý: Những vị khách này thường nghĩ rằng bạn không đủ tư cách để giải quyết vấn đề và thường đòi được gặp những người phụ trách cao hơn, thậm chí là giám đốc. Những người này chiếm 11% trong số khách hàng khó tính.

Nếu như bạn gặp phải những loại khách hàng kể trên, bạn nên áp dụng những kỹ năng bán hàng sau đây:

1. Quản lý sự mong muốn của khách hàng.

Nói cho khách hàng biết cần phải chờ đợi thêm một thời gian, vì trước khi họ đến bạn đang bận việc. Nếu một trò chơi đã có khách chơi xếp hàng rất dài, đồng hồ tính giờ sẽ hiện thời gian cần phải chờ đợi cho người xếp cuối cùng, và thời gian này thông thường sẽ nhiều hơn 10 phút so với thực tế. Ở nhà hàng cao cấp, nếu bạn gọi thức ăn, nhân viên phục vụ sẽ nói lại với bạn: ‘\' Xin mời ông chờ thêm một chút\'\'. Ở khách sạn, khách hàng sẽ được cho biết: ‘\' Phòng của ông 11 giờ sẽ được dọn dẹp xong.\'\'

2. Cho họ một lý do.

Nghiên cứu cho biết, con người ta dễ chấp nhận những vấn đề được biết nguyên nhân hơn là những vấn đề không được biết lý do. Ở phòng phục vụ khách hàng của một công ty sản xuất máy in, họ xử lý một vụ kiện của khách hàng như sau: có một vị khách hàng 3 ngày liên tục gọi điện thoại về công ty phàn nàn về màu sắc do máy in in ra không chuẩn, nhân viên báo cho họ biết nguyên nhân là do thời tiết, ông ta yêu cầu công ty phải cho biết nguyên nhân rõ ràng hơn và bao giờ có thể giải quyết vấn đề cho ông ấy. Nhân viên tiếp tục giải thích nguyên nhân là do không khí xung quanh máy quá ẩm mới xảy ra tình trạng này, nếu ông ta muốn sớm giải quyết vấn đề thì ông ta có thể đi mua thêm một chiếc máy hút ẩm là được. với những loại vấn đề bình thường của khách hàng, bạn đã bao giờ cư xử đơn giản như vậy chưa?

3. Khen ngợi sự nhẫn nại của họ.

Nói cho khách hàng biết là bạn rất cảm ơn sự hợp tác của họ. Lúc bạn cảm ơn hoặc tán thưởng người khác chính là lúc bạn đã mở được cánh cửa cho sự hợp tác.

Một số tuyệt chiêu bán hàng để thuyết phục khách hàng khó tính

Mỉm cười

Là cách thể hiện thái độ thân thiện, cởi mở với khách hàng. Một nụ cười tươi tắn sẽ cho thấy thiện chí và lòng nhiệt tình của bạn với khách hàng.

Trong quá trình tiếp cận khách hàng, hãy giải thích và cung cấp cho khách hàng những thông tin họ cần tìm. Hãy cố gắng giữ thái độ niềm nở, vui vẻ để “ghi điểm” trong mắt khách hàng.

Tạo cảm giác thân mật

Hãy tìm cách xóa khoảng cách giữa bạn và khách hàng, thể hiện vai trò bạn là một chuyên gia tâm lý, một người bạn hay một người luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu những nỗi niềm của họ.

Để làm được điều này không dễ, bạn phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, những kỹ năng giao tiếp hoàn hảo và cả những am hiểu về lĩnh vực tâm lý. Những tố chất này sẽ là nền tảng để gây dựng niềm tin từ phía khách hàng với bạn.

Bí quyết nào để bán được hàng cho những người khó tính?Bí quyết nào để bán được hàng cho những người khó tính?

Tận dụng lợi thế bản thân

Hãy tận dụng những “điểm cộng” mà bạn có để chinh phục những khách hàng khó tính, ví dụ như vẻ bề ngoài, khả năng diễn thuyết chuyên nghiệp, sự am hiểu trong nhiều lĩnh vực, những chia sẻ về kinh nghiệm hữu ích từ bản thân...

Bằng cách này, khách hàng sẽ nhận thấy ở bạn sự gần gũi, thân mật, từ đó họ sẽ dễ dàng chia sẻ với bạn hơn.

Trả lời thắc mắc đầy đủ

Việc trả lời không đúng trọng tâm điều khách hàng quan tâm tức là bạn đang lảng tránh vấn đề. Điều này khiến bạn đánh mất thiện chí với khách hàng.

Do đó, hãy trả lời chính xác, đầy đủ thắc mắc của khách hàng để họ thấy rằng bạn đang hiểu mối quan tâm của họ. Cuối cùng đừng quên hỏi lại khách hàng xem họ đã thỏa mãn với câu trả lời của bạn chưa.

Để làm được điều này, bạn cần trang bị cho mình vốn kiến thức cần thiết, nắm rõ những luật định, nguyên tắc khi làm việc với khách hàng và đối tác.

Tìm hiểu nguyên nhân

Khi thấy khách hàng khó chịu, hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao. Mặc dù không dễ chiều lòng hoặc đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng, sự lắng nghe, chia sẻ và đồng cảm của bạn sẽ giúp họ "dịu lại" hơn.

Học cách “phớt lờ”

Nếu bạn đã cố gắng hết sức mà khách hàng vẫn tỏ vẻ khó chịu, tuyệt đối không nên nổi cáu hay có những biểu hiện tiêu cực hoặc thái độ bất nhã. Bởi làm vậy bạn dễ bị mất khách hàng, có nguy cơ bị trừ lương hay thậm chí bị sa thải.

Lời khuyên dành cho bạn trong trường hợp này là hãy học cách phớt lờ những thái độ không mong muốn đó của khách hàng và kiên trì, bền bỉ thuyết phục, giải thích với khách hàng. Sự nhẫn nại và quyết tâm của bạn chắc chắn sẽ cho kết quả như mong đợi.

Thận trọng trước khi đưa ra quyết định

Trước khi ký hợp đồng với khách hàng, hãy đảm bảo họ đã đồng ý với các điều khoản trong hợp đồng. Hãy tham vấn ý kiến họ, xem điều gì khiến họ cảm thấy hài lòng đầu tiên, và nếu có thể hãy ưu tiên thực hiện theo ý kiến của họ.

Khi khách hàng có yêu cầu hoặc có những gợi ý trong quá trình thương lượng, bạn hãy kiểm tra và cố gắng tìm giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng, điều này sẽ làm họ thỏa mãn và hài lòng.

Không có điều gì tồi tệ hơn nếu bạn giải quyết công việc một cách phiến diện và thiếu chặt chẽ, điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và chắc chắn không muốn hợp tác với bạn lần thứ hai. Đó là chưa kể bạn sẽ phải gánh những trách nhiệm và hậu quả đối với việc làm thiếu chính xác mà bạn gây ra.

Trung thực

Đây là một trong những yếu tố và phẩm chất rất quan trọng trong kinh doanh cũng như trong hợp tác ký kết. Thiếu trung thực đồng nghĩa bạn đang đánh mất niềm tin từ phía khách hàng dành cho bạn.

Theo thống kê, 59% khách hàng bỏ đi khi đối tác của họ không trung thực trong mọi lời nói và hành động. Ngoài ra hãy nhớ "tiếng dữ đồn xa”, nên nếu không muốn đối mặt với những “vết nhơ” trong công việc thì phải luôn đặt tiêu chí trung thực, thành thật với khách hàng lên hàng đầu.

Luôn nói lời cảm ơn

Ngay cả khi khách hàng gây cho bạn nhiều bực dọc và phiền toái, bạn cũng đừng nên kiệm lời. Hãy nói lời cảm ơn chân thành đến khách hàng vì họ đã quan tâm tới dịch vụ của công ty bạn. Đây là bí quyết bán hàng rất quan trọng của mọi thời đại.

Ngoài ra, bạn cũng tuyệt đối tránh những sai lầm sau đây khi bán hàng cho người khó tính

Hài hước quá lố

Kể cả khi bạn đã dần quen với khách hàng, nhưng trước khi bạn chưa nhìn thấy được kết quả tốt làm cho cả hai bên hài lòng, bạn không nên làm những chuyện khiến người khác thấy buồn cười vì như vậy sẽ làm xấu đi hình ảnh chuyên nghiệp của bạn.

Bệnh tưởng nhầm ‘’ai cũng đều biết”

Có những sự việc đối với bạn có thể là thưởng thức, nhưng không phải ai cũng giống bạn. Có một vị khách hàng đến một cửa hàng bán lẻ muốn trả lại chiếc máy nhắn tin vì nó không hoạt động bình thường. Nhưng khi nhân viên kiểm tra lại máy, phát hiện thấy máy vẫn hoạt động tốt. Thì ra là khách hàng biết bật máy và đọc thông tin rồi, nhưng không biết rằng nếu không có người gửi tin nhắn tới, máy sẽ không hiện ra bất cứ thông tin nào.

Nói quá lời

Nhân viên phục vụ phải tránh việc nói quá lời vì nếu bạn nói liên tục thì chuyện gì sẽ xảy ra? Khách hàng bắt đầu hỏi rất nhiều vấn đề, thậm chí hỏi cả những vấn đề mà ngay cả bạn cũng không thể giải thích được nữa, bạn sẽ bị cho rằng là không thông thạo. Nên chú ý một điều là lúc người khác lắng nghe bạn nói thì tiếp theo đó họ sẽ hỏi lại bạn.

Kết luận:

Khách hàng khó tính là trường hợp mà các nhân viên bán hàng đều không mong gặp phải. Tuy nhiên, đó chính là thử thách và cơ hội để bạn tăng doanh thu và rèn luyện tính chuyên nghiệp trong công việc bán hàng. Vì vậy, hãy bình tĩnh, tự tin và thuyết phục họ bằng những kỹ năng bán hàng hiệu quả đã được chia sẻ trên đây.

Bài viết có tham khảo từ Tuổi trẻ Online


Bài viết thuộc chủ đề: bán hàng, kỹ năng bán hàng, bí quyết bán hàng, khách hàng khó tính, sai lầm trong bán hàng, giao tiếp với khách hàng khó tính