5 tiêu chí cho trường trung học chất lượng cao

5 tiêu chí cho trường trung học chất lượng cao: Về cơ sở vật chất: Trường có sân chơi, khung cảnh, khuôn viên, cảnh quan đẹp, an toàn…Có đủ phòng chức năng, khu giáo dục thể chất. Thư viện đạt tiêu chuẩn tiên tiến trở lên, có hệ thống CNTT kết nối Internet...

Giáo dục > Tuyển sinh > Dành cho phụ huynh

Trường chất lượng cao: Đẳng cấp quốc tế, học phí thỏa thuận

Thời gian đầu triển khai mô hình GDCL chất lượng cao không nhất thiết phải đóng học phí cao, thay vào đó trường sẽ thỏa thuận với phụ huynh. Tháng 6/2013 UBND TP Hà Nội có Quyết định số 20 về việc đưa ra các tiêu chí áp dụng cho các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao. Theo đó, bậc THPT sẽ có 5 tiêu chí bắt buộc nếu các trường muốn đạt tới chất lượng cao.

Cũng vừa qua, Trường THPT Lê Lợi đã được Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép thực hiện đề án xây dựng trường phổ thông công lập chất lượng cao. Đây là trường THPT đầu tiên của Hà Nội được phép thí điểm triển khai mô hình này sau khi trường được tách ra khỏi trường THPT chuyên Nguyễn Huệ.

Sẽ là mô hình cạnh tranh với trường quốc tế?

Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) là một trong 18 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giới thiệu trình UBND TP chọn thí điểm trong triển khai mô hình dịch vụ giáo dục công chất lượng cao trong 3 năm.

 

5 tiêu chí cho trường trung học chất lượng cao
Ông Lê Xuân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội). Ảnh Xuân Trung

 

Cam kết của trường được đưa ra là: Đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh; có học sinh giỏi cấp thành phố và cấp quốc gia. Đạt  90% học sinh có học lực khá, giỏi, không có học sinh yếu, kém; hạnh kiểm: 100% học sinh xếp loại khá, tốt; không có học sinh bỏ học và lưu ban; 100% học sinh đỗ tốt nghiệp trong tổng số học sinh tham dự kỳ thi; 100% học sinh được tham gia các chương trình học kỹ năng sống, hoạt động xã hội; kết quả giáo dục hướng nghiệp, nghề đạt 100% khá, giỏi; mức độ hài lòng của phụ huynh học sinh đạt 80% đánh giá tốt trở lên về quan hệ giữa nhà trường, gia đình và chất lượng giáo dục.

Học sinh đủ khả năng thi đỗ vào các trường đại học trong nước và quốc tế mà các em mong muốn.

Với cam kết này nhiều người cho rằng mức học phí mà trường chất lượng cao đề ra cũng phải rất cao. Theo ông Lê Xuân Trung, hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, với mô hình trường chất lượng cao mà Trường THPT Lê Lợi đang được cho thí điểm thì không nhất thiết học sinh tới học phải đóng tiền chất lượng cao, việc thu như thế nào nhà trường phải thỏa thuận với phụ huynh, được sự đồng ý của phụ huynh, của người học thì lúc đó mới áp dụng mức học phí. Ngoài ra còn phải được công khai minh bạch, hội đồng trường (trong đó có cả phụ huynh) cùng tham gia giám sát hoạt động thu, chi.

Với yêu cầu đặt ra, ông Trung cũng cho biết, trong 5 tiêu chí mà thành phố đề ra với trường công chất lượng cao bậc phổ thông thì trường Lê Lợi đáp ứng gần như đủ, duy chỉ có điều kiện cơ sở vật chất hiện tại đang cần đầu tư thêm thì mới đạt được yêu cầu. Tổng diện tích sử dụng của trường là hơn 14.000m2, được bố trí ở 24 phòng học với 3 tầng, 3 phòng học bộ môn lý, hóa, sinh, 1 phòng ngoại ngữ, tin học, 1 thư viện. Khu hiệu bộ có đầy đủ phòng làm việc. Khu sân chơi ở mặt trước, phòng nội trú, bếp ăn hiện không sử dụng được vì đã xuống cấp.

 

5 tiêu chí cho trường trung học chất lượng cao
Trường THPT Lê Lợi là trường đầu tiên được UBND TP và Sở GD&ĐT Hà Nội đồng ý cho thí điểm mô hình giáo dục công chất lượng cao trong khoảng 3 năm. Ảnh Xuân Trung

 

Theo lộ trình thực hiện số học sinh của trường phải đạt từ 320 (năm 2013) lên 1.400 (năm 2018). Số lớp từ 8 lên 36 lớp, đội ngũ giáo viên từ 18 lên 81 người. Do vậy, để đảm bảo chất lượng của lộ trình, thành phố đã đề nghị trường thực hiện nghiêm chỉnh trong Quyết định 20 nói trên về xác định tiêu chí đánh giá.

Trong quá trình đào tạo, mô hình giáo dục chất lượng cao này sẽ tập trung đào tạo ngoại ngữ, tin học và đặc biệt là các kỹ năng mềm cho học sinh. Sẽ có Tâm lý hướng nghiệp mục đích để đánh giá từng học sinh, từ đó đưa ra phương pháp giáo dục thích hợp nhất. Với loại hình này học sinh cũng được chủ động tham gia mô hình bí thư đoàn trường, trực tiếp học sinh là người gánh vác mọi hoạt động đoàn, hội trong trường, giáo viên chỉ đóng vai trò định hướng.

Ông Lê Xuân Trung chia sẻ, việc nghiệm thu sản phẩm của mô hình giáo dục công chất lượng cần phải chờ 3 năm nữa, lúc đó lứa học sinh đầu tiên được thí điểm kết thúc 3 năm THPT. Nhìn nhận ở kỳ học đầu tiên cho thấy, trường đã có 93,63% tỷ lệ học sinh khá, giỏi (vượt quy định đề ra).

Trong thời gian 3 năm đầu mức học phí vẫn được trường THPT Lê Lợi thu ở mức như trường công bình thường (40.000đ/tháng/học sinh). Trước mắt, trong thời gian thí điểm trường công chất lượng cao sẽ được nhà nước ưu tiên, ưu đãi ban đầu là cấp đất. Khi được công nhận là trường chất lượng cao trường sẽ phải tự thu, tự chi để đảm bảo nguồn kinh phí thu được từ người học.
Quyết tâm thực hiện trường công chất lượng cao

Theo Luật Thủ đô thì thời gian tới giáo dục Hà Nội sẽ phát triển có trường chất lượng cao cả ở công lập và ngoài công lập. Trước đó, ông Phạm Văn Đại, phó giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, mục tiêu đến 2015, Hà Nội có 35 trường chất lượng cao ở tất cả các cấp học. Năm học 2013-2014, Hà Nội thí điểm 14 trường chất lượng cao, trong đó có 8 trường công lập và sẽ trình UBND TP kiểm định ít nhất mỗi cấp học phải có một trường chất lượng cao.

 

Những lớp học sinh đầu tiên của chương trình thí điểm mô hình trường công chất lượng cao. Ảnh Xuân Trung

 

Trong năm 2014 – 2015 sẽ thí điểm xây dựng 20 trường, trong đó có 10 trường công lập và sẽ đưa vào kiểm định và trình UBND TP công nhận 19 trường ngoài công lập. Tuy nhiên, công cuộc xây dựng trường chất lượng cao dường như mới chỉ là sân chơi của các quận nội thành và các huyện ngoại thành của Hà Nội cũ. Còn đối với các huyện thuộc Hà Nội mới sáp nhập, trường chất lượng cao vẫn còn điều gì đó khó khăn.

Nhiều quan điểm cho rằng, do yếu tố khách quan nên việc triển khai mô hình trường chất lượng cao khu vực ngoại thành là khó, do đó có thể lồng chất lượng cao vào các trường đại trà để thực hiện có hiệu quả.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, ban chỉ đạo đã chỉ rõ không có sự phân biệt trong một trường nên đã là chất lượng cao phải toàn trường chứ không công nhận một lớp nào đó. Ông Độ cũng cho biết phải đáp ứng được đào tạo đại trà rồi mới tính đến chất lượng cao. Do đó phải có hai trường.

Bà Nguyễn Thị Nhiếp, hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú đưa ra khó khăn thực tế hơn, theo bà, hiện trường đã thực hiện tự chủ tài chính được 6 năm nhưng mới có 18/29 lớp đạt chất lượng cao. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân về cơ sở vật chất về cơ chế tài chính và tư duy bao cấp của phụ huynh.

Theo bà Nhiếp, nhìn thấy được tự chủ tài chính ai cũng nghĩ là được tự thu, tự chi. Nhưng thực tế, các trường phải tính toán thu thế nào chi thế nào để đảm bảo mục tiêu giáo dục, phúc lợi xã hội... Hơn nữa, tư duy bao cấp đã ăn sâu vào tiềm thức người dân. Học phí giữa trường công và trường tự chủ tài chính cũng khiến phụ huynh cân nhắc.

5 tiêu chí cho trường trung học chất lượng cao

Về cơ sở vật chất: Trường có sân chơi, khung cảnh, khuôn viên, cảnh quan đẹp, an toàn…Có đủ  phòng chức năng, khu giáo dục thể chất. Thư viện đạt tiêu chuẩn tiên tiến trở lên, có hệ thống CNTT kết nối Internet, có Website thông tin hoạt động thường xuyên…

Về đội ngũ giáo viên: Trên 90% giáo viên đạt chuẩn với cấp THCS, trên 50% với THPT, 100% giáo viên có kinh nghiệm ứng dụng CNTT, 50% giáo viên có trình độ tin học B, 100% giáo viên xếp loại khá trở lên về chuẩn nghề nghiệp.

Về chương trình giảng dạy: Bổ sung chương trình dạy học tiếp cận năng lực ở các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, Lý, Hóa để học sinh lựa chọn. Bổ sung dạy tiếng Anh nghe nói với người nước ngoài. Tổ chức lớp song ngữ một số môn khoa học cơ bản…

Về phương pháp giảng dạy: Sử dụng phương pháp dạy học mở, 100% tiết dạy đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dẫn của Bộ và Sở, có phương pháp đặc thù và khuyến khích sự chuyên cần…

Về dịch vụ chất lượng cao: Trường tổ chức đưa đón học sinh, có bán trú cho học sinh. Đạt  90% học sinh có học lực khá, giỏi, không có học sinh yếu, kém; hạnh kiểm: 100% học sinh xếp loại khá, tốt; không có học sinh bỏ học và lưu ban; 100% học sinh đỗ tốt nghiệp trong tổng số học sinh tham dự kỳ thi; 100% học sinh được tham gia các chương trình học kỹ năng sống, hoạt động xã hội; kết quả giáo dục hướng nghiệp, nghề đạt 100% khá, giỏi.

Trường công chất lượng cao đang tước quyền của người thu nhập thấp

Trăn trở trường chất lượng cao

Học phí khủng trường chất lượng cao hứa hẹn điều gì?

 


Theo báo giáo dục Việt Nam

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

5 tiêu chí cho trường trung học chất lượng cao, chất lượng, trường, trường chất lượng cao, trường quốc tế

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tiểu học: Không bắt buộc dùng học bạ mới

Theo huớng dẫn thực hiện Thông tư 22 của Sở GD-ĐT TP.HCM đối với tiểu học, Không bắt buộc dùng học bạ mới. Hiệu trưởng cần hết sức chính xác và trách nhiệm khi quyết định việc lên lớp, hoặc ở lại lớp.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng