4 mức độ yêu cầu trong ôn thi THPT Quốc gia

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia sẽ bắt đầu, đây là thời gian, các trường đang hoàn thành chương trình học và bắt đầu ôn thi cho các em học sinh. Nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ thi năm nay, Bộ GDĐT đã có hướng dẫn tới sở GDĐT, các trường phổ thông trong cả nước. Theo đó, nội dung thi THPT năm nay chủ yếu là chương trình lớp 12. Bộ cũng yêu cầu các giáo viên biên soạn đề kiểm tra theo ma trận với 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

4 mức độ yêu cầu trong ôn thi THPT quốc giaThí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015 ở Hà Nội. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Nội dung ôn thi chủ yếu ở lớp 12

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 diễn ra từ ngày 1 đến 4.7, với 8 môn thi: Toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, ngoại ngữ. Trong đó, các môn toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý thi theo hình thức tự luận; các môn vật lý, hoá học, sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm; các môn ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm. Đề thi môn ngữ văn có 2 phần: Đọc hiểu và làm văn.

Về đề thi, Bộ GDĐT cho biết: “Nội dung thi THPT quốc gia năm 2016 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Bộ GDĐT không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia”. Vì thế, các trường tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học. Nhà trường cần hỗ trợ cho học sinh tự học như tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu bổ trợ và giải đáp thắc mắc cho học sinh.

Bộ cũng yêu cầu các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia của các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên cần quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức. Hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra theo ma trận với 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Bộ GDĐT cho hay, các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.

Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ về vấn đề thời sự

Với chủ trương ra đề theo hướng tích hợp, đề mở, các môn thi khoa học xã hội và nhân văn, học sinh cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước. Với môn ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Các môn tự chọn khác, nhà trường cần cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập, quan tâm đến những học sinh có học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình. Đối với những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp, nay có nguyện vọng ôn tập, căn cứ vào điều kiện thực tế của từng trường tổ chức ôn tập cho các đối tượng này.

Bộ GDĐT lưu ý, việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ GDĐT và các quy định của ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố. Đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.

Bộ GDĐT chỉ đạo không được tổ chức phát hành, ép buộc học sinh mua các tài liệu tham khảo nói chung, các bộ sách ôn tập kỳ thi THPT quốc gia nói riêng.

Trao đổi với PV Báo Lao Động về đề thi năm 2016, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Cấu trúc đề thi năm nay về cơ bản không thay đổi so với năm ngoái. Đề thi sẽ ra theo hướng mở, khuyến khích thí sinh ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, không bắt buộc học thuộc lòng và trả lời máy móc. Đề thi sẽ có khoảng 60% thuộc kiến thức cơ bản dùng để xét tốt nghiệp THPT và khoảng 40% kiến thức nâng cao để phân hóa thí sinh giúp các trường ĐH, CĐ tuyển sinh thuận lợi”.

Thứ trưởng khuyến khích thí sinh tham khảo bộ đề thi THPT quốc gia và đề thi minh họa năm trước để định hướng việc ôn tập. Thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ công bố bộ đề thi minh họa năm nay để thí sinh tham khảo.

Theo Lao động, nguồn: http://laodong.com.vn/xa-hoi/4-muc-do-yeu-cau-trong-on-thi-thpt-quoc-gia-533830.bld


Xem thêm thông tin tuyển sinh 2016, diem thi tot nghiep 2016 tại kenhtuyensinh.vn

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

4 mức độ yêu cầu trong ôn thi THPT Quốc gia, kỳ thi THPT Quốc gia 2016, ôn tập thi THPT quốc gia, cấu trúc đề thi, đề thi THPT quốc gia 2016, chương trình THPT, đề thi năm 2016

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng