4 bí kíp bỏ túi để gây ấn tượng khi đi phỏng vấn xin việc

4 bí kíp để bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng khi đi phỏng vấn xin việc: hãy đánh bóng bản thân, nghĩ về 3 phẩm chất của bạn, suy nghĩ như một người đang kể chuyện và thật tự tin về ngôn ngữ hình thể. Xem chi tiết trong bài sau.

Kỹ năng phỏng vấn xin việc: Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng

Làm thế nào để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng là vấn đề của nhiều bạn sinh viên mới ra trường. Tạo được thiện cảm với người phỏng vấn sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội được nhận vào làm hơn các ứng viên khác. Dưới đây là những bí kíp bỏ túi cho bạn trong lần phỏng vấn xin việc sắp tới nhé:

1. Hãy “đánh bóng” bản thân.

Thường thì phụ nữ sẽ khiêm tốn hơn hơn nam giới trong việc nói về những điều họ làm rất tốt. Nếu bạn là nữ giới bạn phải đặc biệt chú ý “tâng bốc” mình nhiều hơn. Tất cả những gì bạn nói với NTD đều phải thể hiện rằng bạn xứng đáng được nhận vào vị trí đang tuyển. Nếu viết email thì bạn phải chọn tiêu đề để làm sao NTD sẽ mở ra ngay lập tức để đọc CV xin việc của bạn và tìm hiểu thêm về bạn.

2. Quy tắc 3 điều

Khi chuẩn bị cho buổi phỏng vấn tuyển dụng, hãy nghĩ về 3 phẩm chất của bạn – những điều làm bạn đặc biệt. Ví dụ bạn có thể nói về khả năng hòa hợp với mọi người trong nhóm, hoặc tính sáng tạo, hoặc tính linh hoạt của bạn. Sau đó, hãy làm bản thân bạn nổi bật hơn bằng cách dẫn chứng bằng những ví dụ sinh động để minh họa cho những phẩm chất này của bạn.

4 bí kíp bỏ túi để gây ấn tượng khi đi phỏng vấn xin việc4 bí kíp bỏ túi để gây ấn tượng khi đi phỏng vấn xin việc

3. Suy nghĩ như một người đang kể chuyện

Khi bạn trình bày một vấn đề gì, hãy làm theo 3 bước sau: nói về một vấn đề bạn gặp phải để NTD nắm bắt tình huống, sau đó đề cập đến thử thách đặt ra cần bạn giải quyết vấn đề ấy, và cuối cùng là dẫn dắt họ theo mạch suy nghĩ và đề xuất hướng giải quyết của bạn.

4. Tự tin về ngôn ngữ hình thể

Hoặc ít nhất bạn phải cố gắng thể hiện được mình rất tự tin. NTD sẽ đánh giá bạn chỉ trong vài giây đầu tiên nên bạn phải đảm bảo rằng ngay từ lúc bước vào vòng phỏng vấn việc làm bạn phải thật tươi cười, ngay cả khi bạn đang rất hồi hộp. Những cái bắt tay mạnh mẽ, tư thế ngồi thẳng và hướng về phía trước hơn là những kỹ năng mềm cần có để bạn gây ấn tượng tốt với NTD.

Những kỹ năng phỏng vấn việc làm quan trọng bạn nên chuẩn bị trước

Dưới đây là những kỹ năng phỏng vấn xin việc hết sức cần thiết mà mỗi người  nên trang bị cho mình trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện với các lãnh đạo tương lai của bạn.

1. Ngoài nước lọc, nếu được mời uống thêm cà phê, bạn hãy từ chối

Một ly cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo, nhưng hãy uống trong bữa sáng, trước khi rời nhà, hoặc trong phòng chờ của văn phòng trước khi được mời vào phỏng vấn. Việc được mời uống cà phê tại cuộc phỏng vấn đôi khi chỉ là phép lịch sự xã giao của các lãnh đạo. Cho nên bạn hãy khéo léo từ chối để họ không phải mất thêm thời gian chờ bạn nhâm nhi ly cà phê của mình.

2. Đừng ngồi xuống trước khi được mời

Đừng vội vàng ngồi ngay vào ghế khi người ta còn chưa mời bạn. Và một khi ngồi xuống thì hãy cố gắng giữ tư thế thẳng lưng và điềm đạm. Đừng e dè ngồi nép mình trên một mép ghế, hay để hai vai buông thõng và mắt cụp xuống không dám nhìn thẳng vào nhà tuyển dụng. Họ sẽ không bao giờ sẵn lòng giao việc cho những cấp dưới nhút nhát và thiếu tự tin.

3. Hãy ước lượng độ tuổi của người phỏng vấn bạn để có cách nói chuyện phù hợp

Những thế hệ khác nhau sẽ có các cách nhìn khác nhau về cuộc sống. Đoán được độ tuổi của họ sẽ giúp bạn gây ấn tượng bằng những câu chuyện phù hợp và dễ dàng cảm nhận được yêu cầu của họ trước ứng viên tiềm năng.

Để có được kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp này, bạn cần luyện tập ở nhà, với ngay chính người thân và khách đến nhà. Tùy vào tính cách từng người mà tập chọn lối nói chuyện dễ nghe, để lại ấn tượng tốt.

4. Khi trả lời phỏng vấn, hãy nhìn thẳng vào mắt các giám khảo

Trong một cuộc trò chuyện trực diện, ánh mắt chính là hình thức kết nối đầu tiên giữa người nói và người nghe. Nếu có nhiều giám khảo cùng phỏng vấn bạn một lúc, hãy cố gắng nhìn từng người khi đáp lại các câu trả lời thay vì chỉ tập trung nhìn người hỏi bạn. Chỉ khi nào hoàn thành phần trả lời của mình mới dừng ánh mắt về phía người hỏi. Tuy nhiên đừng miễn cưỡng đảo mắt liên tục mà hãy cố gắng tạo ra ánh nhìn thân thiện, tự nhiên.

Nếu các nhà tuyển dụng muốn thử trí thông minh của bạn với những câu đố mẹo mà bạn đã biết từ trước, đừng vội tỏ ra rằng mình đã có ngay câu trả lời

5. Hãy để họ làm chủ trong phần thử thách trí tuệ và giữ chiến lược riêng trong đầu mình.

Chuyện đấu trí để chọn nhân viên đối với các lãnh đạo không còn là điều xa lạ. Thế nên hãy biết phản ứng linh hoạt để chứng tỏ rằng mình không quá chậm chạp, cũng không quá khôn ngoan. Một nhân viên nhanh nhẹn, nhưng biết vị trí của mình sẽ dễ được lòng nhà tuyển dụng.

6. Hãy lựa chọn trang phục sáng màu để đi phỏng vấn

Ăn mặc lịch sự khi đi xin việc là điều tối thiểu bạn cần chuẩn bị từ trước. Trong trường hợp không biết nên mặc gì cho phù hợp thì tốt hơn hết bạn nên lựa chọn trang phục sáng màu. Trong khi trang phục sáng màu tạo cho người đối diện ấn tượng nhẹ nhàng, thân thiện và năng động thì trang phục tối màu thường gợi cảm giác quá nghiêm chỉnh và khó gần.

7. Đừng bỏ qua những cử chỉ của đôi bàn tay bạn

Ngửa lòng bàn tay khi nói chuyện thường tạo ra sự chân thành trong lời nói của bạn. Trong khi úp bàn tay lên nhau và đặt trên bàn lại cho thấy bạn đang làm chủ tình huống được hỏi. Tuy nhiên khi bắt tay với nhà tuyển dụng, đừng thả lỏng và hạ thấp bàn tay xuống.

Đan các ngón tay vào nhau là biểu hiện của việc bạn đang rất tự tin trong giao tiếp, không run sợ hay hồi hộp. Bỏ tay vào túi chứng tỏ bạn đang muốn giấu điều gì đó, và gõ các ngón tay lên bàn cho thấy bạn đang mất bình tĩnh. Bạn không nên khoanh tay trước ngực, kể cả khi bất đồng quan điểm với nhà tuyển dụng. Hãy để ý những thông điệp từ đôi tay mình mà qua đó các lãnh đạo sẽ dễ dàng đoán được bạn đang nghĩ gì.

8. Cử chỉ ở đầu và vai cũng mang những thông điệp nào đó

Gãi tai, gãi cằm sẽ khiến bạn mất điểm ngay lập tức. Cúi đầu là tín hiệu của sự rụt rè, còn quá nghiêng đầu về phía trước lại khiến bạn trở nên dư thừa sự tự tin. Mắt nhìn lên trần nhà là biểu hiện của sự nhàm chán, còn đôi mắt chớp liên tục đôi khi lại khiến nhà tuyển dụng có cảm giác bạn đang không thành thật.

Đặc biệt bạn không nên nhún vai và bĩu môi, bởi người phỏng vấn sẽ cho rằng bạn không hiểu vấn đề, mất bình tĩnh, thậm chí bất mãn.

9. Quan sát tính cách của nhà phỏng vấn để có những hành vi phù hợp

Tuy bạn đang ở vị trí “bị” hỏi, nhưng không có nghĩa là bạn bị động trong mọi tình huống. Hãy thử đoán tính cách của lãnh đạo để dễ dàng tự tin trong cuộc trò chuyện. Nếu bạn đang ngồi trước mặt một con người điềm đạm, hãy trả lời những gì được hỏi và đừng kể lể dài dòng. Nhưng nếu đó là một người trẻ năng động thì tốt hơn hết bạn đừng im như thóc và thu mình một chỗ.

Cách trả lời phỏng vấn xin việc chính là yếu tố quyết định xem bạn có được nhận hay không. Do đó bạn nên suy nghĩ và thận trọng trước khi trả lời các câu hỏi phỏng vấn việc làm.

10. Những tín hiệu cho thấy bạn đang được lòng nhà tuyển dụng

Khi nhà tuyển dụng nghiêng đầu về phía bạn, tắt chuông điện thoại hay gật đầu và cười chứng tỏ họ đã bị bạn thuyết phục. Một số lãnh đạo sẽ mời bạn vào làm ngay lập tức hoặc yêu cầu ghi riêng địa chỉ để liên lạc sau cuộc phỏng vấn. Đừng nghi ngờ gì nữa, bạn đã làm họ hài lòng.

11. Những tín hiệu cho thấy cuộc phỏng vấn của bạn đã thất bại

Nếu nhà tuyển dụng đề nghị dừng cuộc phỏng vấn giữa chừng, nghe điện thoại hoặc lật đống tài liệu không liên quan, điều này đồng nghĩa với việc bạn không gây được sự chú ý đối với họ.

Một khi nhà tuyển dụng không động chạm gì đến mức lương, chế độ đãi ngộ của công ty, hay tối thiểu là địa chỉ liên lạc sau cuộc phỏng vấn xin việc thì bạn không nên hi vọng nhiều.

Bài viết thuộc chủ đề: kỹ năng mềm, kỹ năng phỏng vấn xin việc, phỏng vấn tuyển dụng, phỏng vấn việc làm, ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp.
Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

4 bí kíp bỏ túi để gây ấn tượng khi đi phỏng vấn xin việc, kỹ năng mềm, kỹ năng phỏng vấn xin việc, phỏng vấn tuyển dụng, phỏng vấn việc làm, ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp.

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.