>> Giáo dục, tuyển sinh, hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh, học đường

20.000 học sinh HN có thể được miễn thi tốt nghiệp

Nếu Bộ GD-ĐT cho phép mở rộng đối tượng được miễn thi tốt nghiệp THPT tối đa khoảng 20% thì ước tính, Hà Nội sẽ có khoảng 20.000 học sinh (HS) được miễn thi trong năm học này. Trao đổi với PV, ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT Hà Nội nhận định: phương án thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là phù hợp với đòi hỏi của thực tế hiện nay, khi chúng ta đang hướng tới bình thường hóa việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho HS không quá căng thẳng và tốn kém như hiện nay.

Ông Hoan cũng chia sẻ quan điểm ủng hộ phương án chỉ thi tốt nghiệp 4 môn, trong đó 2 môn văn, toán là bắt buộc và 2 môn tự chọn theo khả năng và sở thích của mỗi HS. “Chúng ta đang tiến dần tới dạy học phân hóa và hướng nghiệp ngay từ bậc THPT nên không thể bắt HS phải học đều tất cả các môn”, ông Hoan nói. Một trong những dự kiến thay đổi được dư luận đặc biệt quan tâm, đó là việc mở rộng đối tượng được miễn thi đối với những học sinh có kết quả học tập, rèn luyện tốt và giao cho Sở GD-ĐT các địa phương quyết định. Tuy nhiên ngay trong năm nay, Bộ GD-ĐT khống chế tỷ lệ miễn thi tối đa là 20% ở mỗi địa phương.

20.000 học sinh Hà Nội có thể được miễn thi tốt nghiệp trong năm 2014

20.000 học sinh Hà Nội có thể được miễn thi tốt nghiệp trong năm 2014

Khi thông tin này được đưa ra, nhiều nhà trường tỏ ra khá băn khoăn, nhất là những trường có số học sinh giỏi chiếm tỷ lệ cao. Ông Vũ Quốc Lịch, giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam cho biết: vì là trường chuyên nên số học sinh giỏi chiếm tỷ lệ áp đảo. Nếu cứ là HS có học lực giỏi, hạnh kiểm tốt thì trường hợp được miễn thi sẽ là đa số. Danh sách các môn thi tốt nghiệp 2014 sẽ được cập nhật tại đây trong thời gian tới.

Tỷ lệ 20% miễn thi tốt nghiệp có được chia đều hay không?

Ông Nguyễn Quốc Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Đoàn Kết, quận Hai Bà Trưng cũng bày tỏ băn khoăn trước tỷ lệ 20% được miễn thi tốt nghiệp có chia đều cho các trường, hay trường thì 25%, trường chỉ 15%; rồi tại mỗi trường, tỷ lệ chia cho các lớp sẽ thế nào…

Cần phải thấy 20% của từng lớp sẽ rất khác 20% của từng trường, và càng khác với 20% của TP. Nếu diện càng rộng thì sẽ càng tránh chuyện lần mò xem điểm để xác định mình có nằm trong diện 20% không”, ông nhận định. Trao đổi với ông Phạm Hữu Hoan những băn khoăn trên, chúng tôi được lý giải: phải sau khi Bộ GD-ĐT quyết định chính thức, lãnh đạo sở GD-ĐT mới có họp bàn cụ thể về vấn đề này. Tất nhiên tỷ lệ 20% sẽ là tỷ  lệ của TP chứ không phải tỷ lệ của từng trường và Sở GD-ĐT sẽ phải thành lập hội đồng xét duyệt danh sách này.

Như vậy, chắc chắn sẽ có những trường có rất đông HS nằm trong đối tượng được miễn thi nhưng có không ít trường sẽ không có HS nào cả”, ông Hoan nói, đồng thời tính toán: Hà Nội có xấp xỉ 100 nghìn thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT hàng năm, nếu chọn đủ 20% thì sẽ có khoảng 20.000 HS được miễn thi. Nếu chỉ xét về số HS giỏi thì HS của Hà Nội có lẽ sẽ vượt con số này nên buộc phải kèm theo những tiêu chí ưu tiên khác.

Theo hình dung ban đầu của ông Hoan thì ngoài những đối tượng được miễn thi theo quy chế hiện hành (học khiếm thị; người học lớp 12 được tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực các môn văn hoá và được tuyển chọn tham gia các cuộc thi quốc tế hoặc khu vực về thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ), ưu tiên số 1 sẽ là HS có học lực giỏi 3 năm THPT cộng thêm giải cấp TP các môn văn hóa, cũng như các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ... Điểm thi tốt nghiệp 2014đáp án đề thi tốt nghiệp 2014 sẽ được công bố tại đây.

Ngoài ra, sẽ xét đến đối tượng HS giỏi là con em các gia đình chính sách... Tất nhiên, cũng có những HS giỏi 3 năm liền nhưng không đạt giải trong cuộc thi nào, khi ấy, sẽ phải xét mức điểm từ cao xuống thấp và chọn những em có điểm tổng kết xuất sắc nhất.